Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการของลูกค้าธนาคารกสิกรไทย สาขาประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 3 ด้าน คือ ด้านการบริการของพนักงาน ด้านองค์กรและด้านการส่งเสริมการตลาด ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ประชาชนที่ใช้บริการธนาคารกสิกรไทย สาขาประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์จำนวน 7,178 คน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 367 คน โดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ เครจซีและมอร์แกน (Krejcie& Morgan) และใช้วิธีการเลือกแบบบังเอิญ(Accidental Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณ 5 ระดับ และ แบบปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.9702 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลวิจัยพบว่า
1.ผู้ใช้บริการเห็นด้วยต่อปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการ ธนาคารกสิกรไทย สาขาประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ในด้านการบริการของพนักงานอยู่ในระดับมาก และมีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ ด้านองค์กร และด้านการส่งเสริมการตลาด ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง
2.ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นเพิ่มเติมของผู้ใช้บริการ เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการของลูกค้าธนาคารกสิกรไทย สาขาประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า มีจำนวนพนักงานน้อย ไม่เพียงพอต่อการบริการลูกค้า พนักงานให้บริการช้า ไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และค่าธรรมเนียมในการให้บริการสูง ตามลับดับ จึงควรเพิ่มจำนวนพนักงานให้เพียงพอต่อการบริการ พนักงานควรบริการให้เร็วขึ้น จัดให้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และควรลดค่าธรรมเนียมในการบริการลง