Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง และขนาดของโรงเรียน ตามองค์ประกอบของการทำงานในระบบการประเมินผลของสำนักงานคณะกรรมการศึกษาแห่งชาติ 5 ด้าน คือด้านการวางแผนและปฏิบัติตามแผน ด้านข้อมูลและการประเมินผล ด้านการตรวจสอบการประเมิน ด้านการรายงาน ผลการประเมิน และด้านการใช้ผลการประเมินกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 ปีการศึกษา 2551 โดยกำหนดขนาดตามตารางของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ได้ผู้อำนวยการรงเรียน จำนวน 148 คน และครู จำนวน 351 คน รวม 499 คน แล้วทำการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ (Check Lists) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating Scale) 5ระดับ และแบบปลายเปิด แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น .9562 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบสมมติฐานใช้ค่า Independcnt sample t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว(One-way ANOVA) และทำการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการเชฟเฟ
(Scheffc ’ Method) โดยกำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัย
1. ปัญหาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 โดยรวมและรายด้านพบว่ามีปัญหาการดำเนินงานอยู่ในระดับน้อย
2. เปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนของผู้อำนวยการโรงเรียนกับครู สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่ง โดยรวมและรายด้าน พบว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนเรียนและครูมีปัญหาการดำเนินงานไม่แตกต่างกัน
3. เปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 จำแนกตามขนาดของโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน โดยรวม พบว่า มีปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจาณาเป็นรายด้านการใช้ผลการประเมินมีปัญหาการดำเนินงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในส่วนด้านอื่นๆมีปัญหาการดำเนินงานไม่แตกต่างกัน
4. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนของผู้อำนวยการโรงเรียนและครู สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3 เห็นว่าบุคลากรไม่มีความรู้ความเข้าใจและไม่เห็นความสำคัญของการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา การจัดเก็บข้อมูลไม่เป็นระบบและมีข้อมูลไม่เพียงพอ ขาดร่องรอยหรือหลักฐานการปฏิบัติงาน การรายงานผลไม่สอดคล้องกับการดำเนินงานละไม่เป็นไปตามสภาพจริง และมีการนำผลการประเมินไปใช้ในการแก้ปัญหาการพัฒนาคุณภาพการศึกษาน้อย ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีกาจัดประชุม อบรมบุคลกรทุกฝ่ายให้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา ให้จัดทำข้อมูลต่างๆ ให้ครอบคลุมตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้ควรมีการสร้างเครื่องมือการประเมินที่หลากหลาย ควรมีการรายงานผลการดำเนินตามสภาพจริง และแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมกันวิเคราะห์ผลและนำมาปรับปรุง แก้ไขการดำเนินงานให้เข้าสู่มาตรฐานการศึกษาต่อไป