Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาประสิทธิผลการดำเนินงานในสถานศึกษาพอเพียงการนำต้นแบบการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต4 2)เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลการดำเนินงานในสถานศึกษาพอเพียงการนำต้นแบบการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นผู้บริหารและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต4 3)เปรียบเทียบประสิทธิผลการดำเนินงานในสถานศึกษาพอเพียงการนำต้นแบบการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต4 ตามลักษณะการเปิดสอนต่างกัน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอนในสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ ปี 2550 และปี 2555 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 จำนวน 136 คน โดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างจาก 7 สถานศึกษาพอเพียงจำแนกเป็นผู้บริหาร 12 คน ๕รูผู้สอนจำนวน 124 คน กำหนดกลุ่มขนาดตัวอย่างตามตารางของเครรจซี่และมอร์แกน ใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ F-test ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1.ระดับประสิทธิผลการดำเนินงานในสถานศึกษาพอเพียงแกนนำต้นแบบการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน 2.ประสิทธิผลการดำเนินงานในสถานศึกษาพอเพียงแกนนำต้นแบบการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 พอเพียง ตามความคิดเห็นผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนที่มีประสิทธิภาพแตกต่างกัน โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยคำสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. .ประสิทธิผลการดำเนินงานในสถานศึกษาพอเพียงแกนนำต้นแบบการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พอเพียง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4 ตามความคิดเห็นผู้บริหาร และครูผู้สอน ที่อยู่ในสถานศึกษาที่มีลักษณะการเปิดสอนต่างกันโดยรวม และรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยความสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01