Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาและเปรียบเทียบผู้บริหารมืออาชีพในสถานศึกษาอาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคาม สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาตามความคิดเห็นของครูผู้สอนจังหวัดมหาสารคาม ใน 9 ด้าน คือ ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านการบริหารประชาสัมพันธ์และความสัมพันธ์ในชุมชน ด้านการบริการกิจกรรมนักเรียน / นักศึกษา ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านการวิจัยทางการศึกษาและด้านคุณธรรมจริยธรรมจำแนกตามเพศ สถานภาพตำแหน่ง และประสบการณ์ทำงานและเพื่อรวบรวมความคิดเห็นข้อเสนอแนะเกี่ยวกับผู้บริหารมืออาชีพในสถานศึกษาจังหวัดมหาสารคาม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นครูผู้สอนจำนวน 267 คน ซึ่งได้มาด้วยตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างขอลเครจซีและมอร์แกน และการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบทดสอบมีสามตอน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้บริหารมืออาชีพในสถานศึกษาอาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคามสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดยกเว้น ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณ ด้านการบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านการวิจัยทางการศึกษาอยู่ในระดับมาก 2.ผู้บริหารมืออาชีพในสถานศึกษาอาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคามสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาตามความคิดเห็นของครูผู้สอนจำแนกตามเพศไม่แตกต่างกัน 3.ผู้บริหารมืออาชีพในสถานศึกษาอาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคามสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษาตามความคิดเห็นครูผู้สอนจำแนกตามสถานภาพตำแหน่งโดยรวมไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ด้านการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านการวิจัยทางการศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน 4.ผู้บริหารมืออาชีพในสถานศึกษาอาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคาม สังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนจำแนกประสบการณ์ทำงานโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาด้านการบริหารกิจกรรมนักเรียน/นักศึกษา ด้านคุณธรรมจริยธรรม ไม่แตกต่างกัน 5.ความคิดเห็นข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของครูผู้สอนเกี่ยวกับเกี่ยวกับผู้บริหารมืออาชีพในสถานศึกษาอาชีวศึกษาจังหวัดมหาสารคาม คือ ควรส่งเสริมสถานประกอบการและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมของสถานศึกษาให้มากขึ้นควรจัดระบบงานและนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพควรพัฒนาภาวะความเป็นผู้นำให้เกิดกับผู้บริหารสถานศึกษา และควรพัฒนาครูผู้สอน