Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษโยใช้รูปภาพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โดยใช้รูปภาพหลังเรียนและก่อนเรียนและ 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4ที่มีต่อการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้รูปภาพกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น นักเรียนชั้นปะถมศึกษาปีที่4 จำนวน16คน ซึ่งเรียนภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ14101) ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2558 โรงเรียนวัดธรรมถาวร อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต2ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้รูปภาพจำนวน24แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปภาพ สถิติใช้ในการวิเคราะห์ทข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และDependent Samples t-test โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 ผลการวิจัยพบว่า 1.แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้รูปภาพสำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ทีประสิทธิภาพเท่ากับ80.42/77.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ 2.นักเรียนชันประถมศึกษาปีที่4 ที่เรียนการเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้ภาพ มีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัยทางสถิติที่ระดับ .05 3.นักเรียยนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ที่เรียนภาษาอังกฤษโดยใช้ภาพมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด