Abstract:
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์ 3 ข้อ เพื่อหาแนวทางในการออกแบบ และสร้างอัตลักษณ์
ให้แก่ รีสอร์ท มีสวนนกรีสอร์ท ตำบลสะแกซำ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์เป็นกรณีศึกษา
จากการสำรวจทำให้ผู้วิจัยตระหนักถึงปัญหาหลักในการดำเนินกิจการคือ การแข่งขันทาง
ธุรกิจ การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองออกแบบอัตลักษณ์องค์กรสวนนกรีสอร์ท มี
วิธีการดำเนินการ คือศึกษาประวัติความเป็นมาและสภาพปัจจุบัน ศึกษาทฤษฎีตำรา
หลักการออกแบบ ได้ผลการออกแบบ ดังนี้ ตัวอักษร สีประจำสวนนก รีสอร์ท ตรา
สัญลักษณ์ รีโนเวทปรับปรุงห้องพัก จำนวน 10 หลัง หลังใหญ่จำนวน 1 หลังมี 3 ห้อง
หลังเล็กจำนวน 9 หลัง 2 แบบ ป้ายซุ้มประตูทางเข้า ป้ายลานจอดรถ ป้ายติดต่อที่พัก
ป้ายพื้นที่ผู้เข้าพักรีสอร์ท ป้ายผังบริเวณ นามบัตร ชุดยูนิฟอร์ม ได้นำเสนอต่อ
ผู้ประกอบการ มีความคิดเห็นต่อการออกแบบในแง่มุมมองความต้องการนำไปใช้ ยากที่จะ
สรุปถึงความพอดี สรุปผลโดยรวมได้ก็คือมีทิศทางไปในเดียวกัน สามารถนำงาน
ออกแบบอัตลักษณ์องค์กร สวนนกรีสอร์ท มาพัฒนาและเป็นต้นแบบสำหรับการนำไปใช้
ในอนาคต