Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ1)ศึกษาองค์ประกอบความสำเร็จของการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาเกษตรไทย - กัมพูชา ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้ว และ 2) ตรวจสอบ
ความสอดคล้องของการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันความสำเร็จของการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาเกษตรไทย - กัมพูชาของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้วกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้บริหารสถานศึกษาครูนักเรียน นักศึกษาไทยและกัมพูชา จำนวน 300 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
ค่าความตรงของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.50 - 1.00 ค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 0.548 - 0.925
ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.991 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเบ้ ความโด่ง และวิเคราะห์องค์ประกอบ
เชิงยืนยัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำเร็จของการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาเกษตรไทย - กัมพูชา ของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้วโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก 2 ด้านและอยู่ในระดับปานกลาง 2 ด้าน โดยด้านหลักสูตร มีค่าเฉลี่ยสูงสุดและอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือด้านการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก ส่วนด้าน
การบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดและอยู่ในระดับปานกลาง
2. การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่าโมเดลมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบของตัวแปรความสำเร็จของการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาเกษตรไทย - กัมพูชาของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสระแก้ว ใน4ด้านอยู่ระหว่าง0.25 – 1.03
มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05โดยตัวแปรที่มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ด้านหลักสูตรด้านการจัดการเรียนการสอนด้านการบริหารจัดการ และด้านการฝึกอบรมวิชาชีพตามลำดับโดยมีดัชนีวัดระดับความกลมกลืนระหว่างโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ประกอบด้วย ค่าไคสแควร์ เท่ากับ150.61ค่า P-valueเท่ากับ 0.075องศาความเป็นอิสระ (df) เท่ากับ 61 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) เท่ากับ 0.93 ดัชนีวัดระดับความกลมกลืน
ที่ปรับแก้แล้ว (AGFI) เท่ากับ 0.90 ค่าดัชนีรากกำลังสองของค่าเฉลี่ยค่าความแตกต่างโดยประมาณ(SRMR) เท่ากับ 0.043 และค่าดัชนีความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.049