Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและ
การเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ CIRC ร่วมกับการเขียนแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/752) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการใช้แบบฝึกทักษะกับหลังการใช้แบบฝึกทักษะ3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจงโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษจำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้
จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษจำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2และ E.I. ทำการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.36 / 83.15ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 75 / 75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษมีค่าเท่ากับ 0.6784 แสดงว่ามีร้อยละความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับร้อยละ 67.84
4. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษมีความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด