Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เพลงตามแนวการสอนภาษาที่สอง ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาความสามารถด้านทักษะ การฟัง - พูดภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เพลง 3) เปรียบเทียบความรู้ด้านคำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียน โดยใช้เพลง 4) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้เพลง และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เพลง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังเรียนวิชาภาษาจีน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัย เป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง จำนวน 8 แผน 2) เพลงประกอบการสอน จำนวน 8 เพลง 3) แบบทดสอบทักษะการฟัง - พูดภาษาจีน จำนวน 16 ข้อ 4) แบบทดสอบ วัดความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาจีนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 16 ข้อ และ 5) แบบสอบถาม ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Sample t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.21/84.60
2. นักเรียนมีความสามารถด้านทักษะการฟัง - พูดภาษาจีน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความรู้ด้านคำศัพท์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.8033 คิดเป็นร้อยละ 80.33
5. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง อยู่ในระดับพึงพอใจมาก