ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลงตามแนวการสอนภาษาที่สองเพื่อส่งเสิรมทักษะการฟัง - พูดภาษาจีน และความรู้ด้านคำศัพท์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุรชัย ปิยานุกูล en_US
dc.contributor.advisor วันทนีย์ นามสวัสดิ์ en_US
dc.contributor.author สุมิตรา, สดทรงศิลป์
dc.date.accessioned 2021-11-15T04:25:05Z
dc.date.available 2021-11-15T04:25:05Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7941
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เพลงตามแนวการสอนภาษาที่สอง ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาความสามารถด้านทักษะ การฟัง - พูดภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เพลง 3) เปรียบเทียบความรู้ด้านคำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียน โดยใช้เพลง 4) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้เพลง และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เพลง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังเรียนวิชาภาษาจีน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัย เป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง จำนวน 8 แผน 2) เพลงประกอบการสอน จำนวน 8 เพลง 3) แบบทดสอบทักษะการฟัง - พูดภาษาจีน จำนวน 16 ข้อ 4) แบบทดสอบ วัดความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาจีนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 16 ข้อ และ 5) แบบสอบถาม ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Sample t - test ผลการวิจัยพบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.21/84.60 2. นักเรียนมีความสามารถด้านทักษะการฟัง - พูดภาษาจีน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 3. นักเรียนมีความรู้ด้านคำศัพท์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 4. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.8033 คิดเป็นร้อยละ 80.33 5. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง อยู่ในระดับพึงพอใจมาก en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลงตามแนวการสอนภาษาที่สองเพื่อส่งเสิรมทักษะการฟัง - พูดภาษาจีน และความรู้ด้านคำศัพท์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.title ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลงตามแนวการสอนภาษาที่สองเพื่อส่งเสิรมทักษะการฟัง - พูดภาษาจีน และความรู้ด้านคำศัพท์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 en_US
dc.title.alternative Effects of Learning Management as a Second Language Learning Method by Using Songs to Enhance Chinese Listening - Speaking Skills and Vocabulary Knowledge of Matthayomsuksa 1 Students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics