dc.contributor.advisor |
สุรชัย ปิยานุกูล |
en_US |
dc.contributor.advisor |
วันทนีย์ นามสวัสดิ์ |
en_US |
dc.contributor.author |
สุมิตรา, สดทรงศิลป์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-11-15T04:25:05Z |
|
dc.date.available |
2021-11-15T04:25:05Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7941 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เพลงตามแนวการสอนภาษาที่สอง ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาความสามารถด้านทักษะ การฟัง - พูดภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้เพลง 3) เปรียบเทียบความรู้ด้านคำศัพท์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการเรียน โดยใช้เพลง 4) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้เพลง และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เพลง กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังเรียนวิชาภาษาจีน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีรูปแบบการวิจัย เป็นการทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง จำนวน 8 แผน 2) เพลงประกอบการสอน จำนวน 8 เพลง 3) แบบทดสอบทักษะการฟัง - พูดภาษาจีน จำนวน 16 ข้อ 4) แบบทดสอบ วัดความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาจีนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 16 ข้อ และ 5) แบบสอบถาม ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Sample t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.21/84.60
2. นักเรียนมีความสามารถด้านทักษะการฟัง - พูดภาษาจีน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความรู้ด้านคำศัพท์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.8033 คิดเป็นร้อยละ 80.33
5. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลง อยู่ในระดับพึงพอใจมาก |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลงตามแนวการสอนภาษาที่สองเพื่อส่งเสิรมทักษะการฟัง - พูดภาษาจีน และความรู้ด้านคำศัพท์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
en_US |
dc.title |
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้เพลงตามแนวการสอนภาษาที่สองเพื่อส่งเสิรมทักษะการฟัง - พูดภาษาจีน และความรู้ด้านคำศัพท์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
en_US |
dc.title.alternative |
Effects of Learning Management as a Second Language Learning Method by Using Songs to Enhance Chinese Listening - Speaking Skills and Vocabulary Knowledge of Matthayomsuksa 1 Students |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |