การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสมรรถนะของครูดนตรีในโรงเรียน
มัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์2) เพื่อศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนรายวิชาดนตรี
ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 66 โรงเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91
ผลการวิจัย พบว่า ครูดนตรีที่สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งแบ่ง
การประเมินออกเป็น 2 ส่วน คือ
1. สมรรถนะของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.88 แบ่งได้ 2 ด้าน ดังนี้
1.1สมรรถนะด้านดนตรี โดยรวมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.72
โดยด้านทักษะการฟัง และการวิเคราะห์อยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 3.90 และ
ด้านการประพันธ์และการด้นสดอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 3.46
1.2สมรรถนะด้านการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 3.96
โดยด้านบริหารจัดการชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.02 และด้านการวัดประเมินผลดนตรีอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 3.87
2. ความต้องการพัฒนาตนเองของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.29 แบ่งได้ 2 ด้าน ดังนี้
2.1 ความต้องการพัฒนาตนเองด้านดนตรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.30 โดยด้านการประพันธ์และการด้นสดอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.36
และด้านทักษะการฟังและการวิเคราะห์อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เท่ากับ 4.25
2.2ความต้องการพัฒนาตนเองด้านการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.28โดยด้านการวัดประเมินผลดนตรีอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.34
และด้านหลักสูตรดนตรีอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เท่ากับ 4.22
This research aimed 1) to study competency of music teachers at secondary schools, Buriram Province; and 2) to examine need for self-development of music teachers at secondary schools, Buriram Province. The sample was 66 music teachers at secondary schools, Buriram Province selected by purposive sampling. The data were collected by using a 5-point rating scale questionnaire and the data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and simple correlation coefficient.
The results of this study wereas follows:
1. The competency of music teachers at secondary school, Buriram Province was at
a high level in overall aspect. The competency can be divided into 2 parts as follows :
1.1 Music competency was at a high level ( = 3.72) in which aural skills and analysis aspect was at a high level ( = 3.90), and composition and improvisation was at a moderate level ( = 3.46).
1.2Teaching competency was at a high level ( = 3.96) in which class management aspect was at a high level ( = 4.02) and assessment aspect was also at a high level ( = 3.87).
2. The need for self - development of music teachers at secondary school, Buriram Province was at a high level in overall aspect ( = 4.29) which can be divided into 2 parts :
2.1The need for self - development in terms of music was at a high level ( = 4.30) in which composition and improvisation aspect was at a high level ( = 4.36) and aural skills and analysis was also at a high level ( = 4.25).
2.2 The need for self - development in terms of teaching was at a high level ( = 4.28) in which musical assessment was at a high level ( = 4.34) and musical curriculum was also at a high level ( = 4.22).