ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สมรรถนะและความต้องการพัฒนาตนเองของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธิติ ปัญญาอินทร์ en_US
dc.contributor.advisor ธนพล ตีรชาติ en_US
dc.contributor.author วรรณะ ศาลางาม
dc.date.accessioned 2021-11-15T03:36:17Z
dc.date.available 2021-11-15T03:36:17Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7917
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสมรรถนะของครูดนตรีในโรงเรียน มัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์2) เพื่อศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนรายวิชาดนตรี ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 66 โรงเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 ผลการวิจัย พบว่า ครูดนตรีที่สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งแบ่ง การประเมินออกเป็น 2 ส่วน คือ 1. สมรรถนะของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.88 แบ่งได้ 2 ด้าน ดังนี้ 1.1สมรรถนะด้านดนตรี โดยรวมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.72 โดยด้านทักษะการฟัง และการวิเคราะห์อยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 3.90 และ ด้านการประพันธ์และการด้นสดอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 3.46 1.2สมรรถนะด้านการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 3.96 โดยด้านบริหารจัดการชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.02 และด้านการวัดประเมินผลดนตรีอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 3.87 2. ความต้องการพัฒนาตนเองของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.29 แบ่งได้ 2 ด้าน ดังนี้ 2.1 ความต้องการพัฒนาตนเองด้านดนตรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.30 โดยด้านการประพันธ์และการด้นสดอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.36 และด้านทักษะการฟังและการวิเคราะห์อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เท่ากับ 4.25 2.2ความต้องการพัฒนาตนเองด้านการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.28โดยด้านการวัดประเมินผลดนตรีอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.34 และด้านหลักสูตรดนตรีอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เท่ากับ 4.22 en_US
dc.description.abstract This research aimed 1) to study competency of music teachers at secondary schools, Buriram Province; and 2) to examine need for self-development of music teachers at secondary schools, Buriram Province. The sample was 66 music teachers at secondary schools, Buriram Province selected by purposive sampling. The data were collected by using a 5-point rating scale questionnaire and the data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and simple correlation coefficient. The results of this study wereas follows: 1. The competency of music teachers at secondary school, Buriram Province was at a high level in overall aspect. The competency can be divided into 2 parts as follows : 1.1 Music competency was at a high level ( = 3.72) in which aural skills and analysis aspect was at a high level ( = 3.90), and composition and improvisation was at a moderate level ( = 3.46). 1.2Teaching competency was at a high level ( = 3.96) in which class management aspect was at a high level ( = 4.02) and assessment aspect was also at a high level ( = 3.87). 2. The need for self - development of music teachers at secondary school, Buriram Province was at a high level in overall aspect ( = 4.29) which can be divided into 2 parts : 2.1The need for self - development in terms of music was at a high level ( = 4.30) in which composition and improvisation aspect was at a high level ( = 4.36) and aural skills and analysis was also at a high level ( = 4.25). 2.2 The need for self - development in terms of teaching was at a high level ( = 4.28) in which musical assessment was at a high level ( = 4.34) and musical curriculum was also at a high level ( = 4.22). en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สมรรถนะและความต้องการพัฒนาตนเองของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title สมรรถนะและความต้องการพัฒนาตนเองของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Competency and Needfor Self - Development of Music Teachers at Secondary Schools, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline ดนตรีศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics