dc.contributor.advisor |
ธิติ ปัญญาอินทร์ |
en_US |
dc.contributor.advisor |
ธนพล ตีรชาติ |
en_US |
dc.contributor.author |
วรรณะ ศาลางาม |
|
dc.date.accessioned |
2021-11-15T03:36:17Z |
|
dc.date.available |
2021-11-15T03:36:17Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/7917 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสมรรถนะของครูดนตรีในโรงเรียน
มัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์2) เพื่อศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนรายวิชาดนตรี
ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 66 โรงเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91
ผลการวิจัย พบว่า ครูดนตรีที่สอนในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งแบ่ง
การประเมินออกเป็น 2 ส่วน คือ
1. สมรรถนะของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.88 แบ่งได้ 2 ด้าน ดังนี้
1.1สมรรถนะด้านดนตรี โดยรวมอยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 3.72
โดยด้านทักษะการฟัง และการวิเคราะห์อยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 3.90 และ
ด้านการประพันธ์และการด้นสดอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 3.46
1.2สมรรถนะด้านการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 3.96
โดยด้านบริหารจัดการชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.02 และด้านการวัดประเมินผลดนตรีอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 3.87
2. ความต้องการพัฒนาตนเองของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ โดยรวมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.29 แบ่งได้ 2 ด้าน ดังนี้
2.1 ความต้องการพัฒนาตนเองด้านดนตรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.30 โดยด้านการประพันธ์และการด้นสดอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.36
และด้านทักษะการฟังและการวิเคราะห์อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เท่ากับ 4.25
2.2ความต้องการพัฒนาตนเองด้านการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.28โดยด้านการวัดประเมินผลดนตรีอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.34
และด้านหลักสูตรดนตรีอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด เท่ากับ 4.22 |
en_US |
dc.description.abstract |
This research aimed 1) to study competency of music teachers at secondary schools, Buriram Province; and 2) to examine need for self-development of music teachers at secondary schools, Buriram Province. The sample was 66 music teachers at secondary schools, Buriram Province selected by purposive sampling. The data were collected by using a 5-point rating scale questionnaire and the data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and simple correlation coefficient.
The results of this study wereas follows:
1. The competency of music teachers at secondary school, Buriram Province was at
a high level in overall aspect. The competency can be divided into 2 parts as follows :
1.1 Music competency was at a high level ( = 3.72) in which aural skills and analysis aspect was at a high level ( = 3.90), and composition and improvisation was at a moderate level ( = 3.46).
1.2Teaching competency was at a high level ( = 3.96) in which class management aspect was at a high level ( = 4.02) and assessment aspect was also at a high level ( = 3.87).
2. The need for self - development of music teachers at secondary school, Buriram Province was at a high level in overall aspect ( = 4.29) which can be divided into 2 parts :
2.1The need for self - development in terms of music was at a high level ( = 4.30) in which composition and improvisation aspect was at a high level ( = 4.36) and aural skills and analysis was also at a high level ( = 4.25).
2.2 The need for self - development in terms of teaching was at a high level ( = 4.28) in which musical assessment was at a high level ( = 4.34) and musical curriculum was also at a high level ( = 4.22). |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
สมรรถนะและความต้องการพัฒนาตนเองของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title |
สมรรถนะและความต้องการพัฒนาตนเองของครูดนตรีในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.title.alternative |
Competency and Needfor Self - Development of Music Teachers at Secondary Schools, Buriram Province |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
ดนตรีศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |