Abstract:
พัฒนาการศึกษาประโคนชัย 5 ใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการส่งเสริมสนับสนุนระดับสถานศึกษา และด้านกำกับดูแลคุณภาพระดับสถานศึกษา 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครุที่มีต่อการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายพัฒนาการศึกษาประโคนชัย 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 10 คน และครู จำนวน 44 คน รวมทั้งสิ้น 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีการปฏิบัติงาน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยรวม อยู่ในระดับมาก และรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับจากค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการกำกับดูแลคุณภาพระดับสถานศึกษา และด้านการส่งเสริมสนับสนุนระดับสถานศึกษา ตามลำดับ 2.ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความคิดเห็นต่อการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน 3.ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีประสบการณ์ต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน