Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษากลวิธีอภิปัญญาที่นักศึกษาใช้ในการอ่านบทความภาษาอังกฤษธุรกิจ (2) ศึกษาปัญหาในการอ่านทางธุรกิจที่เป็นอุปสรรคทำให้การอ่านของนักศึกษาไม่ประสบผลสำเร็จ และ (3) สำรวจความแตกต่างของการใช้กลวิธีอภิปัญญาระหว่างนักศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับสูงและนักศึกษาที่มีที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับต่ำ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาอังกฤษธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จำนวน 36 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง โดยแบ่งเป็นนักศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับสูง จำนวน 21 คนและนักศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับต่ำ จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามทางด้านอภิปัญญา การทดสอบความสามารถด้านการอ่าน และการสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ Independent Samples t-test โดยกำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05
ผลการวิเคราะห์เชิงปริมาณ พบว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ใช้กลวิธีการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจด้านกลวิธีอภิปัญญาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบแก้ปัญหามากที่สุด รองลงมาคือใช้กลวิธีการอ่านแบบสนับสนุนและกลวิธีการอ่านแบบองค์รวมน้อยที่สุด นักศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับสูงใช้กลวิธีการอ่านแบบแก้ปัญหามากที่สุด รองลงมาคือกลวิธีการอ่านแบบสนับสนุนและกลวิธีการอ่านแบบองค์รวม ส่วนนักศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับต่ำใช้กลวิธีการอ่านแบบแก้ปัญหามากที่สุด รองลงมาคือกลวิธีการอ่านแบบองค์รวม และกลวิธีการอ่านแบบสนับสนุนตามลำดับ ทั้งนี้นักศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับสูงและนักศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับต่ำมีระดับการใช้กลวิธี