ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านบทความ ภาษาอังกฤษธุรกิจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.author รุ่งนภา, เมินดี
dc.date.accessioned 2017-09-02T05:45:16Z
dc.date.available 2017-09-02T05:45:16Z
dc.date.issued 2556
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/734
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษากลวิธีอภิปัญญาที่นักศึกษาใช้ในการอ่านบทความภาษาอังกฤษธุรกิจ (2) ศึกษาปัญหาในการอ่านทางธุรกิจที่เป็นอุปสรรคทำให้การอ่านของนักศึกษาไม่ประสบผลสำเร็จ และ (3) สำรวจความแตกต่างของการใช้กลวิธีอภิปัญญาระหว่างนักศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับสูงและนักศึกษาที่มีที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับต่ำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาอังกฤษธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จำนวน 36 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง โดยแบ่งเป็นนักศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับสูง จำนวน 21 คนและนักศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับต่ำ จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามทางด้านอภิปัญญา การทดสอบความสามารถด้านการอ่าน และการสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ Independent Samples t-test โดยกำหนดค่าความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05 ผลการวิเคราะห์เชิงปริมาณ พบว่า นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ใช้กลวิธีการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจด้านกลวิธีอภิปัญญาโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยใช้กลวิธีการอ่านแบบแก้ปัญหามากที่สุด รองลงมาคือใช้กลวิธีการอ่านแบบสนับสนุนและกลวิธีการอ่านแบบองค์รวมน้อยที่สุด นักศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับสูงใช้กลวิธีการอ่านแบบแก้ปัญหามากที่สุด รองลงมาคือกลวิธีการอ่านแบบสนับสนุนและกลวิธีการอ่านแบบองค์รวม ส่วนนักศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับต่ำใช้กลวิธีการอ่านแบบแก้ปัญหามากที่สุด รองลงมาคือกลวิธีการอ่านแบบองค์รวม และกลวิธีการอ่านแบบสนับสนุนตามลำดับ ทั้งนี้นักศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับสูงและนักศึกษาที่มีความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจในระดับต่ำมีระดับการใช้กลวิธี
dc.language.iso en en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. en_US
dc.title การใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านบทความ ภาษาอังกฤษธุรกิจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative Using Metacognitive Strategies to Improve Business Reading Comprehension of Buriram Rajabhat University Students en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics