Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการพัฒนาสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 6 ด้าน คือ ด้านพลวัตการเรียนรู้ ด้านการปรับเปลี่ยนองค์การ ด้านการเพิ่มอำนาจให้บุคลากร ด้านการจัดการความรู้ ด้านการนำเทคโนโลยีไปใช้ และด้านการเป็นภาวะผู้นำ กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากรโดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าอกลุ่มภารกิจต่างๆ ตามสัดส่วน โดยสุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่ และมอร์แกน ได้ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 172 คน แล้วทำการสุ่มให้กระจายไปตามกลุ่มภารกิจงานต่างๆ ตามสัดส่วน โดยวิธีสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก แบบสอบถาม มี 3 ลักษณะคือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.8598 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1.การศึกษาการพัฒนาสู่การเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ในองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการปรับเปลี่ยนองค์การ อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนนอกนั้นอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านความเป็นภาวะผู้นำ รองลงมาคือ ด้านการจัดการความรู้ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการปรับเปลี่ยนองค์การ 2.ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ การสนับสนุน ส่งเสริมให้บุคลากรในหน่วยงานได้รับการฝึกอบรมตามความเหมาะสม และตรงตามตำแหน่งที่ปฏิบัติ รองลงมา คือ ผู้บริหารควรยึดหลักความยุติธรรม โปร่งใส และให้ความเป็นธรรมกับผู้ใต้บังคับบัญชาโดยเสมอภาค และควรจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องสารสนเทศให้เพียงพอกับบุคลากรในการค้นหาข้อมูลและความรู้ต่างๆ ตามลำดับ