การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ1) ศึกษาผลของการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้ข่าวประจําวันที่มีต่อการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียน 3) เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 60 และ 4)สํารวจความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้ข่าวประจําวันกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จํานวน 15 คน จากโรงเรียนเฉลียงพิทยาคมอําเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แผนการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้ข่าวประจําวัน,แบบทดสอบความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจและแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย,ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน,และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า คะแนนเฉลี่ยของการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้ข่าวประจําวันสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความคิดเห็นในทางบวกต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้ข่าวประจําวัน
The objectivesof thisstudywereto: 1) examinetheeffectsof learningEnglishthroughtask-basedlearningfocusing on daily news on the students’ reading comprehension; 2)compare students’ English readingcomprehensionpre-testmeanscoreandpost-test;3) comparestudents’Englishreadingcomprehensionpost-testmeanscorewiththecriterionscoreof 60%;and4) to explorethestudents’opiniontowardslearningEnglishthroughtask-basedlearningfocusingon dailynews.Thesampleswere15 eleventhgradestudentsat ChaliangPitthayakomSchool,KhonburiDistrict,NakhonRatchasima.Theywereenrolledin a courseof Englishinthesecondsemesterof theacademicyear2016andwereselectedby a clusterrandomsampling.Theinstrumentsusedin thisstudywerelessonplansusingtask-basedlearningfocusingon dailynews,Englishreadingcomprehensiontest,andaquestionnaire.Thedatawasanalyzedusingmean(),standarddeviation(S.D.),t-testfordependentandt-testforonesample.Thefindingsof thisstudyrevealedthatthestudents’Englishreadingcomprehensionpost-testmeanscorewassignificantlyhigherthanthepre-testmeanscoreat the.05level.Thestudents’Englishreadingcomprehensionpost-testmeanscorewassignificantlyhigherthanthecriterionscoreof 60%at the.05 level.Andthestudents’opiniontowardslearningEnglishthroughtask-basedlearningfocusingon dailynewsas awholewasagreewiththisinstruction