ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การใช้การเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้ข่าวประจำวันเพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.author Atchara, Saenglueang
dc.date.accessioned 2020-07-20T08:28:29Z
dc.date.available 2020-07-20T08:28:29Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.citation วารสารวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์, ปีที่ 12 ฉบับที่ 2 (ก.ค. - ธ.ค. 2560); หน้า41-49 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6677
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ​1)​ ศึกษาผลของการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้ข่าวประจําวันที่มีต่อการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน​ 2) ​ เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียน​ 3)​ เปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ ​60​ และ ​4)สํารวจความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้ข่าวประจําวัน​กลุ่มตัวอย่าง​คือ​ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 5​ จํานวน​ 15​ คน​ จากโรงเรียนเฉลียงพิทยาคม​อําเภอครบุรี ​จังหวัดนครราชสีมา ​ซึ่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษในภาคเรียนที่​ 2​ ปีการศึกษา​ 2559​ โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม​เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย​ได้แก่​แผนการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้ข่าวประจําวัน,​แบบทดสอบความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ​และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน​วิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย,​ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน,​และสถิติทดสอบที ​(t-test) ​ผลการศึกษาพบว่า​ คะแนนเฉลี่ยของการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้ข่าวประจําวันสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ ​.05 ​คะแนนเฉลี่ยความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ ​60​ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ​ .05​ และนักเรียนมีความคิดเห็นในทางบวกต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้ข่าวประจําวัน en_US
dc.description.abstract The ​objectives​of​ this​study​were​to:​ 1)​ examine​the​effects​of​ learning​English​through​task-based​learningfocusing​ on ​ daily​ news​ on ​ the ​ students’​ reading​ comprehension;​ 2)compare​ students’​ English​ readingcomprehension​pre-test​mean​score​and​post-test;​3)​ compare​students’​English​reading​comprehension​post-testmean​score​with​the​criterion​score​of​ 60%;​and​4)​ to​ explore​the​students’​opinion​towards​learning​English​through​task-based​learning​focusing​on​ daily​news.​The​samples​were​15​ eleventh​grade​students​at​ ChaliangPitthayakom​School,​Khonburi​District,​Nakhon​Ratchasima.​They​were​enrolled​in​ a​ course​of​ English​in​the​second​semester​of​ the​academic​year​2016​and​were​selected​by​ a​ cluster​random​sampling.​The​instruments​used​in​ this​study​were​lesson​plans​using​task-based​learning​focusing​on​ daily​news,​English​reading​comprehension​test,​and​a​questionnaire.​The​data​was​analyzed​using​mean​(),​standard​deviation​(S.D.),​t-test​for​dependent​and​t-test​for​one​sample.​The​findings​of​ this​study​revealed​that​the​students’​English​reading​comprehension​post-test​mean​score​was​significantly​higher​than​the​pre-test​mean​score​at​ the​.05​level.​The​students’​English​reading​comprehension​post-test​mean​score​was​significantly​higher​than​the​criterion​score​of​ 60%​at​ the​.05​ level.​And​the​students’​opinion​towards​learning​English​through​task-based​learning​focusing​on​ daily​news​as​ a​whole​was​agree​with​this​instruction en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การใช้การเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้ข่าวประจำวันเพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title การใช้การเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติโดยใช้ข่าวประจำวันเพื่อส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative Using​Task-Based ​Learning​ Focusing​on​ Daily​ News​to​ Promote English​ Reading​ Comprehension​of Eleventh ​Grade​ Students en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics