การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ และ 2) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ บุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ จําานวน 385 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการศึกษาพบว่า ระดับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของบุคลากรที่ปฏิบัติงานอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการอยู่ในระดับสูง ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การ พบว่า ปัจจัยด้านบุคลิกภาพและปัจจัยด้านความพึงพอใจในการทําางานสามารถร่วมกันพยากรณ์พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การโดยรวมของบุคลากรได้อย่างมีนัยสําาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ได้ร้อยละ 47.9
The purposes of this study were 1) to study the level of organizational citizenship behaviors and 2) to examine the factor influencing organizational citizenship behaviors. The sample consisted of 385 employees who work in service industry. The data were collected by using questionnaire. The statistics used for data analysis were mean, standard deviation, percentage, and stepwise multiple regression analysis. The results conveyed that the level of organizational citizenship behaviors of employees in service industry was at a high level, and the factors influencing organizational citizenship behaviors were personality factor and satisfaction factor which could jointly predict overall organizational citizenship behaviors of employees in service industry at a 0.01 significant statistical level with a cooperative prediction at 47.9 percent.