Abstract:
เนื่องจากปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การปกครอง
เป็นไปอย่างรวดเร็ว การพัฒนาด้านการสื่อสาร และเทคโนโลยี ซึ่งส่งผลกระทบต่อสังคมโดยภาพรวม
เป็นสังคมนิยมวัตถุ เน้นการตอบสนองความต้องการทางด้านวัตถุ และเงินเป็นหลัก ขาดการพัฒนา
ทางด้านจิตใจ ให้รู้เท่าทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลง ความเห็นแก่ตัวมากขึ้น การรวมกลุ่มช่วยเหลือ
ซึ่งกันและกันน้อยลง หวังพึ่งพิงผู้อื่นจนลืมพัฒนาตนเอง จึงจ าเป็นที่จะต้องมีการส่งเสริมให้ชุมชนมี
ความรู้ ความเข้าใจ ในภูมิปัญญาท้องถิ่น และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมอย่างจริงจัง ให้เห็นและปฏิบัติได้ผล
จริงอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งนี้เพื่อเป็นการฟื้นฟูคุณธรรม จริยธรรม หรือภูมิปัญญาที่เคยมีอยู่คู่ชุมชนให้
กลับคืนมาเป็นชุมชนที่มีความอบอุ่น เอื้ออาทรและพึ่งตนเองอย่างยั่งยืนที่สุด ท าให้เจ้าของโครงการ
คือ นางสาวคคนาง ช่อชู ได้ริเริ่มความคิดในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิตลูกพระธาตุ ที่ชุมชน
บ้านดู่ หมู่ที่2 ต าบลบ้านดู่ อ าเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์
ผู้วิจัยสนใจศึกษาและออกแบบโครงการศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิตลูกพระธาตุ เพื่อใช้เป็น
แนวทางในการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ให้แก่เจ้าของโครงการ เพื่อฟื้นฟูคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจน
วัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นแบบดั้งเดิม โดยเปิดโอกาสให้สาธารณชน และผู้ที่สนใจได้
มีโอกาสค้นคว้า ศึกษาหาข้อมูล เพื่อน าไปพัฒนาท้องถิ่นต่อไป
งานวิจัยนี้ประกอบไปด้วยกลุ่มอาคาร 6 หลัง ซึ่งแต่ละหลังได้แบ่งพื้นที่ใช้สอยแตกต่างกัน
ออกไป เพื่อรองรับผู้ที่เข้ามาใช้บริการ
อาคาร A ประกอบด้วย - ประชาสัมพันธ์
- ห้องน้ าชาย – หญิง
- ส านักงาน
- ห้องประชุมส านักงาน
- ห้องประชุมใหญ่
อาคาร B ประกอบด้วย - ลานกิจกรรม
- นิทรรศการ
อาคาร C ประกอบด้วย - ห้องน้ า
- ที่พัก