Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและหาแนวทางพัฒนาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยมีขั้นตอนในการวิจัย เป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพของแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ครูในโรงเรียน จำนวน 351 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น ของครูเกี่ยวกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 หาแนวทางในการพัฒนาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยการนำข้อมูลจากระยะที่ 1 มาสร้างแบบสัมภาษณ์โดยสัมภาษณ์ผู้บริหารที่มีผลงานดีเด่นในแต่ละด้าน จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพของแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ปัจจัยจูงใจอยู่ในระดับมากและปัจจัยค้ำจุนอยู่ในระดับมากเช่นกัน
2) แนวทางในการพัฒนาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 คือ ผู้บริหารจะต้องมีส่วนร่วม สนับสนุนและช่วยเหลือ มีการมอบหมายงานสำคัญต่างๆ ให้กับผู้ร่วมงาน การพิจารณาการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งต้องเหมาะสมและยุติธรรม กระตุ้นให้ผู้ร่วมงานมีความรู้สึกที่ดีมีความรับผิดชอบ ให้อิสระตามวิธีการ ที่เหมาะสมในการทำงาน รวมทั้งมีการจัดการองค์กรให้พร้อมและมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน มีการกำหนดนโยบาย แผนงาน เป้าหมาย และแผนพัฒนาการศึกษาที่ชัดเจน