ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

สภาพและแนวทางการพัฒนาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32

Show simple item record

dc.contributor.advisor โกวิท วัชรินทรางกูร en_US
dc.contributor.author กาญจนา, นาคไธสง
dc.date.accessioned 2020-07-14T03:41:42Z
dc.date.available 2020-07-14T03:41:42Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6584
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและหาแนวทางพัฒนาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยมีขั้นตอนในการวิจัย เป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพของแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ครูในโรงเรียน จำนวน 351 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น ของครูเกี่ยวกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 หาแนวทางในการพัฒนาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยการนำข้อมูลจากระยะที่ 1 มาสร้างแบบสัมภาษณ์โดยสัมภาษณ์ผู้บริหารที่มีผลงานดีเด่นในแต่ละด้าน จำนวน 5 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพของแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ปัจจัยจูงใจอยู่ในระดับมากและปัจจัยค้ำจุนอยู่ในระดับมากเช่นกัน 2) แนวทางในการพัฒนาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 คือ ผู้บริหารจะต้องมีส่วนร่วม สนับสนุนและช่วยเหลือ มีการมอบหมายงานสำคัญต่างๆ ให้กับผู้ร่วมงาน การพิจารณาการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งต้องเหมาะสมและยุติธรรม กระตุ้นให้ผู้ร่วมงานมีความรู้สึกที่ดีมีความรับผิดชอบ ให้อิสระตามวิธีการ ที่เหมาะสมในการทำงาน รวมทั้งมีการจัดการองค์กรให้พร้อมและมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน มีการกำหนดนโยบาย แผนงาน เป้าหมาย และแผนพัฒนาการศึกษาที่ชัดเจน en_US
dc.description.sponsorship The purpose of this research was to study the states and guidelines to develop motivation on the performance of teachers in schools under Secondary Educational Service Area office 32 There were two steps in the research process as follows. 1) Study the states of motivation on the performance of teachers in schools under Secondary Educational Service Area office 32 by survey research. The samples were 351 teachers obtained by stratified random sampling. The tools used for data collection included questionnaire about the motivation of teachers on the performance with the veliability of 0.97. Statistics used to analyze included percentage, mean and standard deviation. 2) Find the ways to develop motivation for teachers in schools under Secondary Educational Service Area office 32 using the information from step 1 to create an interview form to interview outstanding administrators. The data were analyzed by using content analysis. 1) The states and guidelines to develop motivation on the performance of teachers in schools under Secondary Educational Service Area office 32 in overall were at a high level. When consider each aspect, it was found that the motivation factor and the sustaining factor were very high. 2) The Guidelines for developing motivation on the performance of teachers in schools under Secondary Educational Service Area office 32 were as follows. The administrators must participate, support, help and assign various important tasks to colleagues. Consideration for promoting should be appropriate and fair. Colleagues should be encouraged to realize responsibility, and feel free to work. Organizations should be well equipped with necessary facilities, and should clearly set up policy, plan, goal and educational development plan. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject สภาพและแนวทางการพัฒนาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 en_US
dc.title สภาพและแนวทางการพัฒนาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 en_US
dc.title.alternative States and Guidelines for Developing Motivation on the Performance of Teachers in Schools under Secondary Educational Service Area office 32 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics