Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการพัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพ
2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานวิชาชีพ จำแนกตามขนาดโรงเรียน และ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพครู โดยการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะคือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง คือครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 335 คน ได้มาโดยการวิธีสุ่มแบบชั้นภูมิ คือ ระยะที่ 2 การศึกษาแนวทางการพัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยใช้การสัมภาษณ์กับกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูฝ่ายวิชาการ และครูฝ่ายบุคคล โดยวิธีเลือกแบบเจาะจงจากโรงเรียนที่ได้รับรางวัลพระราชทาน หรือโรงเรียนที่ได้รับรางวัลดีเด่นระดับเขตพื้นที่การศึกษา ได้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สัมภาษณ์จำนวนทั้งสิ้น 24 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยในการปฏิบัติงานสูงสุด รองลงมาคือด้านการพัฒนาตนเอง ด้านการสร้างโอกาสในการเรียนรู้ซึ่งอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยในการปฏิบัติงานต่ำสุดคือ ด้านการร่วมมือกับผู้อื่นในงานของสถานศึกษาซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง
2. ครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทางการพัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพครู ในด้านการร่วมมือกับผู้อื่นในงานของสถานศึกษา ผู้บริหารควรกำหนดนโยบายให้ครูมีส่วนร่วมเกี่ยวกับกิจกรรมในชุมชน มีการวางแผนกำหนดแนวทางการพัฒนาความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชน โดยใช้การมีส่วนร่วมกันพัฒนากลักสูตรสถานศึกษา พัฒนาผู้เรียน และชุมชนไปพร้อมๆ กัน ส่วนในด้านการสร้างโอกาสในการเรียนรู้ ควรให้ครูจัดทำระบบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการศึกษา เทคนิคการสอนนวัตกรรมใหม่ๆ ทันสมัย และวิจัยในชั้นเรียนต่างๆ ตลอดจนสนับสนุนส่งเสริมให้มีบริการแหล่งข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัยให้กับครู เพื่อให้ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ทันสมัยในลักษณะบูรณาการ โดยสร้างสถานการณ์และบทบาทสมมุติให้ผู้เรียนเผชิญกับปัญหา และหาหนทางในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจะทำให้ครูสามารถจัดการเรียนที่ยืดหยุ่นและผู้เรียนสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้