dc.contributor.advisor |
สมศักดิ์ จีวัฒนา |
en_US |
dc.contributor.author |
ปรเมศว์, นิ่มมา |
|
dc.date.accessioned |
2020-07-14T02:20:15Z |
|
dc.date.available |
2020-07-14T02:20:15Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/6528 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการพัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพ
2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับสภาพการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานวิชาชีพ จำแนกตามขนาดโรงเรียน และ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพครู โดยการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะคือ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย กลุ่มตัวอย่าง คือครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 335 คน ได้มาโดยการวิธีสุ่มแบบชั้นภูมิ คือ ระยะที่ 2 การศึกษาแนวทางการพัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยใช้การสัมภาษณ์กับกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน รองผู้อำนวยการโรงเรียน ครูฝ่ายวิชาการ และครูฝ่ายบุคคล โดยวิธีเลือกแบบเจาะจงจากโรงเรียนที่ได้รับรางวัลพระราชทาน หรือโรงเรียนที่ได้รับรางวัลดีเด่นระดับเขตพื้นที่การศึกษา ได้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สัมภาษณ์จำนวนทั้งสิ้น 24 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยในการปฏิบัติงานสูงสุด รองลงมาคือด้านการพัฒนาตนเอง ด้านการสร้างโอกาสในการเรียนรู้ซึ่งอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยในการปฏิบัติงานต่ำสุดคือ ด้านการร่วมมือกับผู้อื่นในงานของสถานศึกษาซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง
2. ครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทางการพัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพครู ในด้านการร่วมมือกับผู้อื่นในงานของสถานศึกษา ผู้บริหารควรกำหนดนโยบายให้ครูมีส่วนร่วมเกี่ยวกับกิจกรรมในชุมชน มีการวางแผนกำหนดแนวทางการพัฒนาความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับชุมชน โดยใช้การมีส่วนร่วมกันพัฒนากลักสูตรสถานศึกษา พัฒนาผู้เรียน และชุมชนไปพร้อมๆ กัน ส่วนในด้านการสร้างโอกาสในการเรียนรู้ ควรให้ครูจัดทำระบบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการศึกษา เทคนิคการสอนนวัตกรรมใหม่ๆ ทันสมัย และวิจัยในชั้นเรียนต่างๆ ตลอดจนสนับสนุนส่งเสริมให้มีบริการแหล่งข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัยให้กับครู เพื่อให้ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ทันสมัยในลักษณะบูรณาการ โดยสร้างสถานการณ์และบทบาทสมมุติให้ผู้เรียนเผชิญกับปัญหา และหาหนทางในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจะทำให้ครูสามารถจัดการเรียนที่ยืดหยุ่นและผู้เรียนสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
สภาพและแนวทางการพัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 |
en_US |
dc.title |
สภาพและแนวทางการพัฒนาครูตามมาตรฐานวิชาชีพในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 |
en_US |
dc.title.alternative |
State and guidlines to develop teachers following teacher's Professional Standard in Schools Under the Buriram Primary Educational Service Area Office 1 |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |