Abstract:
บทคัดย่อ การวิจัยกึ่งทดลองนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการสอนโดยใช้บัตรภาพเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บัตรภาพเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ 3) ตรวจสอบความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บัตรภาพ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บัตรภาพเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 คน ซึ่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ15102) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองครก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 4 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ บัตรภาพ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติทีใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Sampling t-test โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาว่า 1. แผนการสอนโดยใช้บัตรภาพเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 79.33/78.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บัตรภาพเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์มีผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความคงทนในการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษหลังเรียนโดยใช้บัตรภาพเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ 4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บัตรภาพเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการศึกษาจะเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับครูและนักเรียนในการพัฒนาการเรียนการสอนคำศัพท์เพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพต่อไป