งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้แบบภาษาเขมรเพื่อ
การสื่อสารเบื้องต้นและเพื่อศึกษาปัญหาจากการเรียนการสอน ในรายวิชา 1541501
ภาษาเขมร 1 ในภาคเรียนที่ 2/2556 นักศึกษากลุ่มเป้าหมายคือนักศึกษาที่ลงทะเบียน
เรียนจำนวน 68 คน โดยประเมินผลสัมฤทธิ์ของการใช้ภาษาเขมรเพื่อการสื่อสารเบื้อง
ต้นจากเครื่องมือวิจัยที่วัดผลครอบคลุมทักษะการสื่อสาร ได้แก่ การเขียน การอ่าน
การพูดและการฟงั ผลการวิจยั พบวา่ กลุม่ เป้าหมายไดร้ ะดับคะแนนเปน็ ค่าเฉลีย่ รอ้ ย
ละ 84.04 ร้อยละ 73.53 และร้อยละ 82.13 ตามลำดับ จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แต่เมื่อ
วัดผลจากการสอบข้อเขียนคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 45.38 จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ ปรับปรุง
ผลการจัดการเรียนการสอนของรายวิชา โดยนักศึกษากลุ่มเป้าหมายได้ผลการเรียน
ระดับ A B+ B C+ C D+ D และ E คิดเป็นร้อยละ 4.41 ร้อยละ 11.76 ร้อยละ 16.18
ร้อยละ 10.29 ร้อยละ 17.65 ร้อยละ 13.24 ร้อยละ 19.12 และร้อยละ 7.35 ตาม
ลำดับ ผลงานวิจัยในชั้นเรียนนี้ ยังผลให้ผู้วิจัยในฐานะผู้สอนได้ทบทวนบทบาทของตน
เพื่อพัฒนาการจัดเรียนการสอนรายวิชานี้ให้เหมาะสมกับพื้นฐานความรู้ของนักศึกษา
เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะตามวัตถุประสงค์รายวิชา
The purposes of this research are to
study the achievement of the use of Khmer
language for basic communication and to
study problems resulting from teaching the
1541501 Course (the Khmer Language I) for
semester 2/2013. The target group is 68
students enrolled in the course. Evaluation
of the use of Khmer language for basic
communication covers research tools relating
to communicative skills which include writing,
reading, speaking and listening skill. The
result of this research found that the target
group had the average score of 84.04, 73.53,
and 82.13, respectively. This was considered
a good level. However, when measured by a
written test, it was calculated as an average
of 45.38. This result claims to be improved.
From the result of teaching of this course,
3 target students gained A, B+ B, C+, C,
D+, D and E which accounted for 4.41%,
11.76%, 16.18%, 10.29%, 17.65%, 13.24%,
19.12%, and 7.35% respectively. The result
of this research encourages the researcher
as a teacher to reviewed role in developing
learning and teaching in order that the
students improve their skills in studying
Khmer language according to the course
objective.