dc.contributor.author | ณภัทร, เชาว์นวม | |
dc.date.accessioned | 2019-08-09T08:12:26Z | |
dc.date.available | 2019-08-09T08:12:26Z | |
dc.date.issued | 2560 | |
dc.identifier.citation | รมยสาร, ปีที่ 13, ฉบับที่ 3 (ก.ย. - ธ.ค. 2558) : หน้า 89 -102 | en_US |
dc.identifier.uri | http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5372 | |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการใช้แบบภาษาเขมรเพื่อ การสื่อสารเบื้องต้นและเพื่อศึกษาปัญหาจากการเรียนการสอน ในรายวิชา 1541501 ภาษาเขมร 1 ในภาคเรียนที่ 2/2556 นักศึกษากลุ่มเป้าหมายคือนักศึกษาที่ลงทะเบียน เรียนจำนวน 68 คน โดยประเมินผลสัมฤทธิ์ของการใช้ภาษาเขมรเพื่อการสื่อสารเบื้อง ต้นจากเครื่องมือวิจัยที่วัดผลครอบคลุมทักษะการสื่อสาร ได้แก่ การเขียน การอ่าน การพูดและการฟงั ผลการวิจยั พบวา่ กลุม่ เป้าหมายไดร้ ะดับคะแนนเปน็ ค่าเฉลีย่ รอ้ ย ละ 84.04 ร้อยละ 73.53 และร้อยละ 82.13 ตามลำดับ จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แต่เมื่อ วัดผลจากการสอบข้อเขียนคิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 45.38 จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ ปรับปรุง ผลการจัดการเรียนการสอนของรายวิชา โดยนักศึกษากลุ่มเป้าหมายได้ผลการเรียน ระดับ A B+ B C+ C D+ D และ E คิดเป็นร้อยละ 4.41 ร้อยละ 11.76 ร้อยละ 16.18 ร้อยละ 10.29 ร้อยละ 17.65 ร้อยละ 13.24 ร้อยละ 19.12 และร้อยละ 7.35 ตาม ลำดับ ผลงานวิจัยในชั้นเรียนนี้ ยังผลให้ผู้วิจัยในฐานะผู้สอนได้ทบทวนบทบาทของตน เพื่อพัฒนาการจัดเรียนการสอนรายวิชานี้ให้เหมาะสมกับพื้นฐานความรู้ของนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาเกิดทักษะตามวัตถุประสงค์รายวิชา | en_US |
dc.description.abstract | The purposes of this research are to study the achievement of the use of Khmer language for basic communication and to study problems resulting from teaching the 1541501 Course (the Khmer Language I) for semester 2/2013. The target group is 68 students enrolled in the course. Evaluation of the use of Khmer language for basic communication covers research tools relating to communicative skills which include writing, reading, speaking and listening skill. The result of this research found that the target group had the average score of 84.04, 73.53, and 82.13, respectively. This was considered a good level. However, when measured by a written test, it was calculated as an average of 45.38. This result claims to be improved. From the result of teaching of this course, 3 target students gained A, B+ B, C+, C, D+, D and E which accounted for 4.41%, 11.76%, 16.18%, 10.29%, 17.65%, 13.24%, 19.12%, and 7.35% respectively. The result of this research encourages the researcher as a teacher to reviewed role in developing learning and teaching in order that the students improve their skills in studying Khmer language according to the course objective. | en_US |
dc.language.iso | th_TH | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ของการใช้แบบฝึกภาษาเขมรเพื่อการสื่อสารเบื้องต้น : กรณีศึกษาจากการเรียนการสอน รายวิชา 1541501 ภาษาเขมร 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.title | ผลสัมฤทธิ์ของการใช้แบบฝึกภาษาเขมรเพื่อการสื่อสารเบื้องต้น : กรณีศึกษาจากการเรียนการสอน รายวิชา 1541501 ภาษาเขมร 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ | en_US |
dc.title.alternative | Achievement of using Khmer for basic communication : Case study of the Class 1541501 Khmer 1 Buriram Rajabhat University | en_US |
dc.type | Article | en_US |