Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนที่ได้รับการรับรอง
มาตรฐานจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร สถานศึกษา ครูวิชาการ ครู คณะกรรมการสถาน
ศึกษาและผู้ปกครอง รวมทั้งหมด 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหาสรุปผลเป็นความเรียง ผลการวิจัยพบว่า ผล
การการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนทั้ง 8 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.73) เมื่อพิจารณา
เป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดทำแผนพัฒนาสถานศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพการศึกษา มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( x̄= 4.82) รองลงมา
คือด้านการติดตามตรวจสอบคุณภาพ ( x̄= 4.80) และด้านการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
( x̄= 4.59)