ความสามารถในการสร้างตราสินค้าเป็นกระบวนการการบริหารจัดการที่ช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถ
ดำเนินงานให้ประสบผลสำเร็จสูงสุด โดยก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่โดดเด่นขององค์กร คุณค่าตราสินค้า บุคลิกภาพตราสินค้า
และความเชื่อมั่นในตราสินค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ และธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่าง
แม่นยำ เป็นการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและความคงอยู่ได้ของธุรกิจนำความสำเร็จมาสู่ธุรกิจทั้งในรูปแบบตัว
เงินและมิใช่ตัวเงิน ดังนั้น ผู้วิจัยจึงศึกษาผลกระทบความสามารถในการสร้างตราสินค้าที่มีต่อความพึงพอใจในชื่อเสียงของ
ธุรกิจและการตอบสนองต่อลูกค้ากับความสำเร็จของธุรกิจสปาในประเทศไทย ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยกำหนดวัตถุประสงค์
ไว้ 1) เพื่อทดสอบผลกระทบของความสามารถในการสร้างตราสินค้าด้านต่างๆ ที่มีต่อความพึงพอใจต่อชื่อเสียง การตอบ
สนองต่อลูกค้าและความสำเร็จของธุรกิจสปาในประเทศไทย และ 2) เพื่อทดสอบผลกระทบของความพึงพอใจต่อชื่อเสียง
และการตอบสนองต่อลูกค้าที่มีต่อความสำเร็จของธุรกิจสปาในประเทศไทย ตัวแปรที่ใช้ในการทำวิจัยประกอบด้วย ตัวแปร
อิสระ ได้แก่ ความสามารถในการสร้างตราสินค้า ด้านภาพลักษณ์ที่โดดเด่นขององค์กร ด้านคุณค่าตราสินค้า ด้านบุคลิกภาพ
ตราสินค้า และด้านความเชื่อมั่นตราสินค้า ตัวแปรตาม ได้แก่ ความพึงพอใจในชื่อเสียงของธุรกิจ การตอบสนองต่อลูกค้า
และความสำเร็จของธุรกิจสปาในประเทศไทย โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากผู้ประกอบการธุรกิจสปาใน
ประเทศไทย ทั้งนี้จำนวนผู้ประกอบการธุรกิจสปาในประเทศไทย ณ วันที่ศึกษามีจำนวนทั้งสิ้น 604 คน ผู้วิจัยได้ทำการศึกษา
ทั้งหมด โดยไม่มีการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง โดยได้รับการตอบแบบสอบถามกลับคืนมา จำนวน 200 คน ประกอบด้วยธุรกิจสปา 3
ประเภท ได้แก่ 1) ผู้ประกอบการธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพ 2) ผู้ประกอบการธุรกิจสปานวดเพื่อสุขภาพ และ 3) ผู้ประกอบการ
ธุรกิจสปานวดเพื่อความงาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบพหุคูณ และการวิเคราะห์
ความถดถอยแบบพหุคูณ ผลการวิเคราะห์ พบว่า 1) การมีความสามารถในการสร้างตราสินค้ามีความสัมพันธ์และมีอิทธิพล
กับความพึงพอใจในชื่อเสียงของธุรกิจ การตอบสนองต่อลูกค้าและความสำเร็จของธุรกิจสปาในประเทศไทย และ 2) ความพึงพอใจในชื่อเสียงของธุรกิจและการตอบสนองต่อลูกค้ามี
ความสัมพันธ์และมีอิทธิพลเชิงบวกกับความสำเร็จ ของธุรกิจ
สปาในประเทศไทย โดยสรุปความสามารถในการสร้าง
ตราสินค้ามีความสัมพันธ์และมีอิทธิพลกับความสำเร็จของ
ธุรกิจสปาในประเทศไทย ดังนั้น ผู้ประกอบการควรให้ความ
สำคัญและสนับสนุนให้เกิดการสร้างตราสินค้าแก่ธุรกิจสปา
เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และนำพาความ
สำเร็จมาสู่ธุรกิจสปาได้อย่างยั่งยืน
Branding capability is considered as a
process of manufacturing management that is
used not only to stimulate business entrepreneurs’
success of their business ventures, but
also upgrade outstanding corporate image, brand
equity, brand personality and brand reliability in
order to facilitate clients’ satisfactions on their
business entrepreneurs’ reputation and responses
to the clients. Besides, it creates opportunities in
their business competition and stability affecting
business entrepreneurs’ beneficial and non-beneficial
success. Then, we studied the effects of
branding capability on reputation satisfactions and
clients’ responses for the success of spa business
in Thailand. The objectives of this research were:
1) to test the effects of branding capability on
reputation satisfaction, customers' responses and
success of spa business in Thailand, and 2) to test
the effects of reputation satisfaction and customers'
responses on the success of spa business in
Thailand. There were 2 variables comprising the
independent variables i.e. branding capability,
outstanding corporate image, brand equity, brand
personality and brand reliability as well as the
dependent variables i.e. business satisfactions,
clients’ responses and spa business success in
Thailand. Data was collected by the questionnaire
from all 604 spa business entrepreneurs
in Thailand as the population without sampling.
However, the respondents were 200 spa business
entrepreneurs. There were 3 classifications of spa
business in Thailand consisting of 1) healthy spa
business, 2) massage spa business for health and
3) massage spa business for beauty. The statistics
used for collecting the data were Multiple Correlation
Analysis and Multiple Regression Analysis.
The results showed that 1) branding capability
was relevant with and influenced the reputation
satisfactions, clients’ responses and spa business
success in Thailand, and 2) reputation satisfaction
and client’ responses were relevant with and
positively influenced the spa business success in
Thailand. In conclusion, branding capability was
relevant with and influenced the spa business
success in Thailand. Then, spa business entrepreneurs
should pay more attention and support the
branding capability for creating the competitive
advantages and leading to the sustainable success
of spa business.