ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลกระทบความสามารถในการสร้างตราสินค้าที่มีต่อความพึงพอใจในชื่อเสียง ของธุรกิจและการตอบสนองต่อลูกค้ากับความสำเร็จของธุรกิจสปาในประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.author จณัญญา, วงศ์เสนา
dc.date.accessioned 2019-08-09T08:04:52Z
dc.date.available 2019-08-09T08:04:52Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.citation รมยสาร. ปีที่ 15 ฉบับที่ 2 (พ.ค.-ส.ค. 2560) : หน้า 283-295 en_US
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5367
dc.description.abstract ความสามารถในการสร้างตราสินค้าเป็นกระบวนการการบริหารจัดการที่ช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถ ดำเนินงานให้ประสบผลสำเร็จสูงสุด โดยก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่โดดเด่นขององค์กร คุณค่าตราสินค้า บุคลิกภาพตราสินค้า และความเชื่อมั่นในตราสินค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ และธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่าง แม่นยำ เป็นการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันและความคงอยู่ได้ของธุรกิจนำความสำเร็จมาสู่ธุรกิจทั้งในรูปแบบตัว เงินและมิใช่ตัวเงิน ดังนั้น ผู้วิจัยจึงศึกษาผลกระทบความสามารถในการสร้างตราสินค้าที่มีต่อความพึงพอใจในชื่อเสียงของ ธุรกิจและการตอบสนองต่อลูกค้ากับความสำเร็จของธุรกิจสปาในประเทศไทย ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยกำหนดวัตถุประสงค์ ไว้ 1) เพื่อทดสอบผลกระทบของความสามารถในการสร้างตราสินค้าด้านต่างๆ ที่มีต่อความพึงพอใจต่อชื่อเสียง การตอบ สนองต่อลูกค้าและความสำเร็จของธุรกิจสปาในประเทศไทย และ 2) เพื่อทดสอบผลกระทบของความพึงพอใจต่อชื่อเสียง และการตอบสนองต่อลูกค้าที่มีต่อความสำเร็จของธุรกิจสปาในประเทศไทย ตัวแปรที่ใช้ในการทำวิจัยประกอบด้วย ตัวแปร อิสระ ได้แก่ ความสามารถในการสร้างตราสินค้า ด้านภาพลักษณ์ที่โดดเด่นขององค์กร ด้านคุณค่าตราสินค้า ด้านบุคลิกภาพ ตราสินค้า และด้านความเชื่อมั่นตราสินค้า ตัวแปรตาม ได้แก่ ความพึงพอใจในชื่อเสียงของธุรกิจ การตอบสนองต่อลูกค้า และความสำเร็จของธุรกิจสปาในประเทศไทย โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากผู้ประกอบการธุรกิจสปาใน ประเทศไทย ทั้งนี้จำนวนผู้ประกอบการธุรกิจสปาในประเทศไทย ณ วันที่ศึกษามีจำนวนทั้งสิ้น 604 คน ผู้วิจัยได้ทำการศึกษา ทั้งหมด โดยไม่มีการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง โดยได้รับการตอบแบบสอบถามกลับคืนมา จำนวน 200 คน ประกอบด้วยธุรกิจสปา 3 ประเภท ได้แก่ 1) ผู้ประกอบการธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพ 2) ผู้ประกอบการธุรกิจสปานวดเพื่อสุขภาพ และ 3) ผู้ประกอบการ ธุรกิจสปานวดเพื่อความงาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบพหุคูณ และการวิเคราะห์ ความถดถอยแบบพหุคูณ ผลการวิเคราะห์ พบว่า 1) การมีความสามารถในการสร้างตราสินค้ามีความสัมพันธ์และมีอิทธิพล กับความพึงพอใจในชื่อเสียงของธุรกิจ การตอบสนองต่อลูกค้าและความสำเร็จของธุรกิจสปาในประเทศไทย และ 2) ความพึงพอใจในชื่อเสียงของธุรกิจและการตอบสนองต่อลูกค้ามี ความสัมพันธ์และมีอิทธิพลเชิงบวกกับความสำเร็จ ของธุรกิจ สปาในประเทศไทย โดยสรุปความสามารถในการสร้าง ตราสินค้ามีความสัมพันธ์และมีอิทธิพลกับความสำเร็จของ ธุรกิจสปาในประเทศไทย ดังนั้น ผู้ประกอบการควรให้ความ สำคัญและสนับสนุนให้เกิดการสร้างตราสินค้าแก่ธุรกิจสปา เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และนำพาความ สำเร็จมาสู่ธุรกิจสปาได้อย่างยั่งยืน en_US
dc.description.abstract Branding capability is considered as a process of manufacturing management that is used not only to stimulate business entrepreneurs’ success of their business ventures, but also upgrade outstanding corporate image, brand equity, brand personality and brand reliability in order to facilitate clients’ satisfactions on their business entrepreneurs’ reputation and responses to the clients. Besides, it creates opportunities in their business competition and stability affecting business entrepreneurs’ beneficial and non-beneficial success. Then, we studied the effects of branding capability on reputation satisfactions and clients’ responses for the success of spa business in Thailand. The objectives of this research were: 1) to test the effects of branding capability on reputation satisfaction, customers' responses and success of spa business in Thailand, and 2) to test the effects of reputation satisfaction and customers' responses on the success of spa business in Thailand. There were 2 variables comprising the independent variables i.e. branding capability, outstanding corporate image, brand equity, brand personality and brand reliability as well as the dependent variables i.e. business satisfactions, clients’ responses and spa business success in Thailand. Data was collected by the questionnaire from all 604 spa business entrepreneurs in Thailand as the population without sampling. However, the respondents were 200 spa business entrepreneurs. There were 3 classifications of spa business in Thailand consisting of 1) healthy spa business, 2) massage spa business for health and 3) massage spa business for beauty. The statistics used for collecting the data were Multiple Correlation Analysis and Multiple Regression Analysis. The results showed that 1) branding capability was relevant with and influenced the reputation satisfactions, clients’ responses and spa business success in Thailand, and 2) reputation satisfaction and client’ responses were relevant with and positively influenced the spa business success in Thailand. In conclusion, branding capability was relevant with and influenced the spa business success in Thailand. Then, spa business entrepreneurs should pay more attention and support the branding capability for creating the competitive advantages and leading to the sustainable success of spa business. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject ผลกระทบความสามารถในการสร้างตราสินค้าที่มีต่อความพึงพอใจในชื่อเสียง ของธุรกิจและการตอบสนองต่อลูกค้ากับความสำเร็จของธุรกิจสปาในประเทศไทย en_US
dc.title ผลกระทบความสามารถในการสร้างตราสินค้าที่มีต่อความพึงพอใจในชื่อเสียง ของธุรกิจและการตอบสนองต่อลูกค้ากับความสำเร็จของธุรกิจสปาในประเทศไทย en_US
dc.title.alternative Effects of Branding Capability on Reputable Satisfaction and Client Responses of Spa Business Success in Thailand en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics