การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบระดับความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาก่อนและหลังการใช้กิจกรรม
ค่ายภาษาอังกฤษในการเรียนวิชาการทดลองสอน 2 2) เปรียบเทียบระดับแรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายที่จัดโดยนักศึกษากลุ่มเป้าหมาย 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาที่มีต่อกิจกรรมค่ายที่จัดโดยนักศึกษากลุ่มเป้าหมาย และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษากลุ่มเป้าหมายที่มีต่อ
กระบวนการเรียนการสอนที่ใช้กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาภาษาอังกฤษ (5 ปี) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 38
คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3) วิชาการทดลองสอน 2 และหลักสูตรการฝึกอบรมเชิง
ปฏิบัติการการจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ แบบสอบถามแรงจูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา
แบบประเมินกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษากลุ่มเป้า
หมาย แบบสอบถามสำรวจความคิดเห็นต่อหลักสูตรฝึกอบรม และแบบประเมินการสอนของอาจารย์ออนไลน์ การวิเคราะห์
ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่าหลังการใช้กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษในการเรียน นักศึกษา
กลุ่มเป้าหมาย มีระดับความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้นจากระดับตํ่ากว่าเกณฑ์ (ร้อยละ 41.79) เป็นระดับดีมาก (ร้อยละ 78.33)
มีความคิดเห็นว่าการเรียนโดยใช้กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพสูงมาก (ค่าเฉลี่ย 4.71) และหลักสูตรฝึกอบรมที่
ใช้ในกระบวนการเรียนการสอน มีประสิทธิภาพสูงมาก (ค่าเฉลี่ย 4.66) นักเรียนมัธยมศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมมีระดับแรง
จูงใจในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษสูงขึ้น จากระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 3.27) เป็นระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.44) และมีความคิด
เห็นว่ากิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพสูง (ค่าเฉลี่ย 4.37)
This study aimed to 1) compare the
student teachers’ creative thinking before and
after the use of the English camp activities in the
Teaching Practice 2 course, 2) compare the lower
secondary school students’ English learning motivation
before and after participating in the English
day camp organized by the student teachers, 3)
examine the lower secondary school students’
opinions on the English day camp activities, and
4) examine the student teachers’ opinions on
the use of English camp activities in the Teaching
Practice 2 course. The target group comprised
38 fourth-year-English-major students (5-year
program), the Faculty of Education, Chiang Mai
Rajabhat University, in the second semester of the
2014 academic year. The experimental instruments
were a course syllabus of the Teaching Practice
2 course, in regards to Thai Qualifications Framework
for Higher Education (TQF3), and a workshop
syllabus on English camp organisation. The data
collecting instruments were a lower secondary
school students’ English learning motivation
questionnaire, an English day camp evaluation
form, a student teachers’ creative thinking test,
a student teachers’ opinion questionnaire on the
English camp workshop, and an online teaching
evaluation form. The collected data were analyzed
using average, percentage and standard deviation.
The findings of this study were that after the use
of English camp activities in the Teaching Practice
course, the student teachers’ creative thinking had
increased from a “fail” level (41.79%) to a “very
good” level (78.33). Their opinions on the use of
English camp activities in the Teaching Practice
2 course was at a highest level, with an average
of 4.71, and that of the English camp workshop
syllabus used in the course was also at a highest
level, with an average of 4.66. After participating
in the English day camp organized by the student
teachers, the lower secondary school students’
English learning motivation had increased from
a moderate level, with an average of 3.27, to a
high level, with an average of 4.44. Their opinion
on the English camp activities was at a high level,
with an average of 4.37.