การวิจัยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์นวัตกรรมมโหรีสู่สาธารณะ 2) ศึกษากระบวนการ
เผยแพร่นวัตกรรมสื่อชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่น และ 3) สรุปบทเรียนผู้เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาและวิจัยนวัตกรรมสื่อชุมชนอย่าง
ยั่งยืน กรณีศึกษา บ้านปะคำสำโรง ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่าง
มีส่วนร่วม (Participatory Action Research: PAR) โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ข้อมูล
เชิงคุณภาพรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยการสัมภาษณ์เจาะลึก การอภิปราย
กลุ่ม และการสังเกตแบบมีส่วนร่วม ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณใช้แบบสอบถาม สุ่มตัวอย่างจากประชากรในพื้นที่ศึกษา ผลการ
ศึกษา พบว่า 1) การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์นวัตกรรมมโหรีสู่สาธารณะ ประกอบด้วย ตัวโน้ต อัดเสียงทำนอง วีดิทัศน์
การขับเคลื่อนสู่สาธารณะผ่านรายการชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร ตอน “มโหรีชีวิต” สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) และ
ข้อมูลพื้นฐานกลุ่มอนุรักษ์มโหรีพื้นบ้านปะคำสำโรง 2) กระบวนการเผยแพร่นวัตกรรมสื่อชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ
สร้างความตระหนัก โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ทางการบริการวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กับกลุ่มอนุรักษ์มโหรีพื้นบ้านบ้านปะคำสำโรง และ องค์การบริหารส่วนตำบลตูมใหญ่ และ 3) สรุปบทเรียนผู้เกี่ยวข้อง
เพื่อพัฒนาและวิจัยนวัตกรรมสื่อชุมชนอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย การถอดบทเรียนเพื่อประเมินผลสำเร็จการขับเคลื่อน
กิจกรรม ประเมินความพึงพอใจ ประเมินการรับรู้จากผู้รับชมการแสดงและผู้ว่าจ้าง
การวิจัยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์นวัตกรรมมโหรีสู่สาธารณะ 2) ศึกษากระบวนการ
เผยแพร่นวัตกรรมสื่อชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่น และ 3) สรุปบทเรียนผู้เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาและวิจัยนวัตกรรมสื่อชุมชนอย่าง
ยั่งยืน กรณีศึกษา บ้านปะคำสำโรง ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่าง
มีส่วนร่วม (Participatory Action Research: PAR) โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ข้อมูล
เชิงคุณภาพรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยการสัมภาษณ์เจาะลึก การอภิปราย
กลุ่ม และการสังเกตแบบมีส่วนร่วม ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณใช้แบบสอบถาม สุ่มตัวอย่างจากประชากรในพื้นที่ศึกษา ผลการ
ศึกษา พบว่า 1) การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์นวัตกรรมมโหรีสู่สาธารณะ ประกอบด้วย ตัวโน้ต อัดเสียงทำนอง วีดิทัศน์
การขับเคลื่อนสู่สาธารณะผ่านรายการชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร ตอน “มโหรีชีวิต” สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) และ
ข้อมูลพื้นฐานกลุ่มอนุรักษ์มโหรีพื้นบ้านปะคำสำโรง 2) กระบวนการเผยแพร่นวัตกรรมสื่อชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ
สร้างความตระหนัก โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ทางการบริการวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กับกลุ่มอนุรักษ์มโหรีพื้นบ้านบ้านปะคำสำโรง และ องค์การบริหารส่วนตำบลตูมใหญ่ และ 3) สรุปบทเรียนผู้เกี่ยวข้อง
เพื่อพัฒนาและวิจัยนวัตกรรมสื่อชุมชนอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย การถอดบทเรียนเพื่อประเมินผลสำเร็จการขับเคลื่อน
กิจกรรม ประเมินความพึงพอใจ ประเมินการรับรู้จากผู้รับชมการแสดงและผู้ว่าจ้าง