dc.contributor.author |
สุจิตรา, ยางนอก |
|
dc.date.accessioned |
2019-08-09T07:22:59Z |
|
dc.date.available |
2019-08-09T07:22:59Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.citation |
รมยสาร. ปีที่ 14 ฉบับที่ 1 (ม.ค.-เม.ย. 2559) : หน้า 45-59 |
en_US |
dc.identifier.uri |
http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/5342 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์นวัตกรรมมโหรีสู่สาธารณะ 2) ศึกษากระบวนการ
เผยแพร่นวัตกรรมสื่อชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่น และ 3) สรุปบทเรียนผู้เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาและวิจัยนวัตกรรมสื่อชุมชนอย่าง
ยั่งยืน กรณีศึกษา บ้านปะคำสำโรง ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่าง
มีส่วนร่วม (Participatory Action Research: PAR) โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ข้อมูล
เชิงคุณภาพรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยการสัมภาษณ์เจาะลึก การอภิปราย
กลุ่ม และการสังเกตแบบมีส่วนร่วม ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณใช้แบบสอบถาม สุ่มตัวอย่างจากประชากรในพื้นที่ศึกษา ผลการ
ศึกษา พบว่า 1) การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์นวัตกรรมมโหรีสู่สาธารณะ ประกอบด้วย ตัวโน้ต อัดเสียงทำนอง วีดิทัศน์
การขับเคลื่อนสู่สาธารณะผ่านรายการชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร ตอน “มโหรีชีวิต” สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) และ
ข้อมูลพื้นฐานกลุ่มอนุรักษ์มโหรีพื้นบ้านปะคำสำโรง 2) กระบวนการเผยแพร่นวัตกรรมสื่อชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ
สร้างความตระหนัก โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ทางการบริการวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กับกลุ่มอนุรักษ์มโหรีพื้นบ้านบ้านปะคำสำโรง และ องค์การบริหารส่วนตำบลตูมใหญ่ และ 3) สรุปบทเรียนผู้เกี่ยวข้อง
เพื่อพัฒนาและวิจัยนวัตกรรมสื่อชุมชนอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย การถอดบทเรียนเพื่อประเมินผลสำเร็จการขับเคลื่อน
กิจกรรม ประเมินความพึงพอใจ ประเมินการรับรู้จากผู้รับชมการแสดงและผู้ว่าจ้าง |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์นวัตกรรมมโหรีสู่สาธารณะ 2) ศึกษากระบวนการ
เผยแพร่นวัตกรรมสื่อชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่น และ 3) สรุปบทเรียนผู้เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาและวิจัยนวัตกรรมสื่อชุมชนอย่าง
ยั่งยืน กรณีศึกษา บ้านปะคำสำโรง ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการอย่าง
มีส่วนร่วม (Participatory Action Research: PAR) โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ข้อมูล
เชิงคุณภาพรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยการสัมภาษณ์เจาะลึก การอภิปราย
กลุ่ม และการสังเกตแบบมีส่วนร่วม ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณใช้แบบสอบถาม สุ่มตัวอย่างจากประชากรในพื้นที่ศึกษา ผลการ
ศึกษา พบว่า 1) การจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์นวัตกรรมมโหรีสู่สาธารณะ ประกอบด้วย ตัวโน้ต อัดเสียงทำนอง วีดิทัศน์
การขับเคลื่อนสู่สาธารณะผ่านรายการชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร ตอน “มโหรีชีวิต” สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) และ
ข้อมูลพื้นฐานกลุ่มอนุรักษ์มโหรีพื้นบ้านปะคำสำโรง 2) กระบวนการเผยแพร่นวัตกรรมสื่อชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่น คือ
สร้างความตระหนัก โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ทางการบริการวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
กับกลุ่มอนุรักษ์มโหรีพื้นบ้านบ้านปะคำสำโรง และ องค์การบริหารส่วนตำบลตูมใหญ่ และ 3) สรุปบทเรียนผู้เกี่ยวข้อง
เพื่อพัฒนาและวิจัยนวัตกรรมสื่อชุมชนอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย การถอดบทเรียนเพื่อประเมินผลสำเร็จการขับเคลื่อน
กิจกรรม ประเมินความพึงพอใจ ประเมินการรับรู้จากผู้รับชมการแสดงและผู้ว่าจ้าง |
en_US |
dc.language.iso |
th_TH |
en_US |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
en_US |
dc.subject |
การสร้างนวัตกรรมสื่อชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กรณีศึกษา : บ้านปะคำสำโรง ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ระยะที่ 2 |
en_US |
dc.title |
การสร้างนวัตกรรมสื่อชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน กรณีศึกษา : บ้านปะคำสำโรง ตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ระยะที่ 2 |
en_US |
dc.title.alternative |
Building Local Wisdom Media Innovation for Sustainable Development : A Case Study of Pakamsamrong Villagev, Toomyai Sub District, Kumuang District, Buriram Province Phase 2 |
en_US |
dc.type |
Article |
en_US |