การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่าน
ภาษาอังกฤษของนักเรียน โดยวิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน (CIRC) และศึกษา
เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน
(CIRC) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้าน
สระ สำนักงานเขตพื้นที่การศกึ ษาประถมศกึ ษาพะเยา เขต 2 อำเภอเชียงมว่ น จงั หวดั
พะเยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 14 คน ระยะเวลา 16 ชั่วโมง
ใช้แผนแบบ One Group Pretest and Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ค้นคว้า ประกอบด้วย 1) แผนจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดย
ใช้วิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน (CIRC) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียน
รู้ด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการ
จัดการเรียนรู้โดยวิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน (CIRC) 4) แบบสังเกตพฤติกรรม
การทำงานกลุ่ม 5) การเขียนสะท้อนความคิดของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดย
วิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน (CIRC) ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการเรียนรู้ด้าน
การอ่านเพื่อความเข้าใจโดยวิธีร่วมมือกันเรียนรู้แบบผสมผสาน (CIRC) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน พบว่านักเรียนได้คะแนนเฉลี่ย (μ)
ก่อนเรียนมีค่า 12.86 คะแนน คะแนนเฉลี่ย (μ) หลังเรียนมีค่า 19.00 คะแนน มีค่า
ความต่างของคะแนนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนทั้งหมดอยู่ที่ 6.14 คะแนน
คิดเป็นร้อยละ 20.48 2) นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีร่วมมือกัน
เรียนรู้แบบผสมผสาน (CIRC)
The purposes of this study were to
develop English reading comprehension by
using CIRC technique of Grade 6 student
and to study the students’ attitude towards
using CIRC technique. Data were collected
from 14 Grade 6 students in Bansra School
under Phayao Primary Educational Service
Area Office 2. Chiangmuan District, Phayao
Province, in the first semester of Academic
Year 2014 by one group pretest and posttest
design. The research instruments were 1) the
lesson plan based on CIRC Technique, 2) an
achievement test, 3) the questionnaire for
students’ opinions toward the instruction
with CIRC Technique, 4) group working
behavior assessment forms and 5) summary
writing. The results of this study revealed
that: 1) The learning outcomes in reading
comprehension of Grade 6 student after
being taught by CIRC technique posttest
average score was 19.00, which was higher
than pretest average score of 12.86 with the
mean score at 6.14, accounting for 20.48
percent 2) The students’ attitude towards
using CIRC technique was good.