การสร้างสรรค์ทรัพยากรธรณี แหล่งหินภูเขาไฟ ตำบลลำนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี เพื่อเป็นเครื่อง
ประดับ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบเครื่องประดับจากหินอาเกตหรือเพอร์ไรต์ 2) สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัสดุดิบใน
ท้องถิ่นเพื่อใช้ภายใน ทดแทนการนำเข้าและพัฒนาสู่การส่งออก และ 3) สร้างองค์ความรู้สู่ชุมชนเพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ
สร้างรายได้ และสร้างคุณภาพชีวิตให้กับชุมชน โดยทำการศึกษาจากการรวบรวมข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้เป็นแนวทาง
ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมถึงมีการประเมินผลการออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อนำมาวิเคราะห์และปรับปรุงผลงานใน
การวิจัยครั้งนี้ได้สร้างสรรค์ผลงานเครื่องประดับจำนวนทั้งสิ้น 15 รูปแบบ จากการประเมินความพึงพอใจโดยผู้เชี่ยวชาญใน
ด้านการออกแบบ ด้านกรรมวิธีการผลิตและด้านประโยชน์ใช้สอยพบว่ามีอยู่ไนระดับมากในทุกรูปแบบ นอกจากนี้ผลการ
ศึกษาดังกล่าวยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัสดุดิบในท้องถิ่นตลอดจนและสร้างองค์ความรู้สู่ชุมชนเพื่อสร้างงาน สร้าง
อาชีพ สร้างรายได้ โดยมุ่งถึงความสวยงาม การเพิ่มมูลค่าแก่สินค้า การสร้างโอกาสทางการตลาด สร้างภาพลักษณ์ให้แก่
ผลิตภัณฑ์ และคงเอกลักษณ์ท้องถิ่น รวมทั้งชุมชนสามารถนำต้นแบบผลิตภัณฑ์พัฒนาเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมขนาดกลาง
และขนาดย่อม
This research aims to develop the creativity of mineral resource from Lam Narai volcanic rock as
accessory. The purposes of this research are 1) to develop the design of Agate Accessory, 2) to generate
value added to local material, substitute for import raw material and develop into export product in
future, and 3) to transfer knowledgebase and generate income to local community. In this research, there were 15 designs of Agate Accessory. The result from
assessment of the experts in design revealed that
the Agate accessory had the highest satisfactory
level in the aspect of design, production process,
and resource utilization. In addition, this research
would promote adding value to local material
and transfer of knowledge to generate new job
and income to local community by considering
esthetic designs, adding value to product, creating
of market opportunity, creating and maintaining of
local product identity, and commercialization for
small and medium enterprise.