การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพบัณฑิตสาขาวิชาการบัญชี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
บุรีรัมย์ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) และเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพบัณฑิต
สาขาวิชาการบัญชี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
(TQF) จำแนกตามเพศ อายุ และประเภทของผู้ตอบแบบสอบถาม ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษาชั้นปีที่ 4 และบัณฑิต
ที่สำเร็จการศึกษา สถานประกอบการ/ผู้ใช้บัณฑิต ผู้ปกครอง และอาจารย์/ผู้บริหาร ของสาขาวิชาการบัญชี จำนวน 234
คน และได้รับกลับคืนมาจำนวน 117 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 50.00 ของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการ
เก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐาน ประกอบด้วย t-test และ F-test ผลการวิจัย พบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่
เป็นเพศหญิง อายุ 20 – 30 ปี และประเภทของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา 2) ผู้ตอบแบบสอบถามมีความ
คิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพบัณฑิตสาขาวิชาการบัญชี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ตามกรอบมาตรฐาน
คุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF) โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับ ได้แก่ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้าน
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ ด้านอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา
และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และ 3) ผู้ตอบแบบสอบถามจำแนก
ตามเพศ มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพบัณฑิตสาขาวิชาการบัญชี คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัย ราชภัฏบุรีรัมย์ ตาม
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF) โดยรวมและรายด้าน ได้แก่ ด้านคุณธรรม จริยธรรมด้าน ความรู้ ด้านทักษะ
ทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านอัตลักษณ์ และเอกลักษณ์
ไม่แตกต่างกัน 4) ผู้ตอบแบบสอบถามจำแนกตามอายุ
มีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพบัณฑิตสาขาวิชาการบัญชี
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ตาม
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF) รายด้าน
ได้แก่ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านความรู้แตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 5) ผู้ตอบ
แบบสอบถามจำแนกตามประเภทของบุคลากร มีความ
คิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพบัณฑิตสาขาวิชาการบัญชี คณะ
วิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ตามกรอบ
มาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา (TQF) โดยรวมและราย
ด้าน ได้แก่ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านทักษะความ
สัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
This research aimed to study the quality
of the graduates in accounting, the faculty of
Management Science, Buriram Rajabhat University
based on Thai Qualifications Framework for Higher
Education (TQF) and compare opinions about the
quality of accounting graduates The faculty of
Management Science, Buriram Rajabhat University
based on Thai Qualifications Framework for Higher
Education (TQF), categorized by sex, age and
type. Data were collected by questionnaire from
234 people selected from the 4th year students,
graduates, enterprise/graduates users, parents
and teachers/administrators in the program of
accounting, of which 117 samples were returned,
which represented 50.00 percent of the sample.
The statistics used for data analysis consisted of
descriptive statistics, percentage, mean, standard
deviation and test hypotheses including t-test
and F-test. The findings revealed that: 1) Most
respondents were female students, aged 20-30
years. 2) Respondents' opinions on the quality of
accounting graduates the faculty of Management
Science, Buriram Rajabhat University based on Thai
Qualifications Framework for Higher Education
(TQF) in overall and individual aspect was at a high
level in respect order of moral , interpersonal skills
and responsibility, the identity and uniqueness,
knowledge, intellectual skills ,numerical analysis
skills, and communication and information technologies.
3) Opinions of respondents by sex about
the quality of accounting graduates from the
faculty of Management Science, Buriram Rajabhat
University based on Thai Qualifications Framework
for Higher Education (TQF) in overall and individual
aspect were not different in respect order of
moral aspects of knowledge, intellectual skills,
interpersonal skills and responsibility, numerical
analysis skills, communication and information
technologies and the identity and uniqueness.
4) Opinions respondents by age about the quality
of accounting graduates from the faculty of
Management Science, Buriram Rajabhat University,
according to Thai Qualifications Framework for
Higher Education (TQF), varied on the aspect of
morality and knowledge at a significant statistical
level of 05. 5) Views about the quality of accounting
graduates of respondents by type of personnel
from the faculty of Management Science, Buriram
Rajabhat University, according to Thai Qualifications
Framework for Higher Education (TQF) in overall
and individual aspect, varied on the moral aspects,
and interpersonal skills and responsibility at a
significant statistical level of 05.