การวิจัยแบบผสมเพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางการพัฒนากระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาของ
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครพนม เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 62 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม
และการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เชิง
ใจความหลักสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่าความรู้ ความเข้าใจ ในตัวบ่งชี้งานประกันคุณภาพการศึกษา
การมีส่วนร่วมของบุคลากรในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ระบบการจัดเก็บข้อมูล เอกสาร หลักฐานประกัน
คุณภาพการศึกษา ความรู้ความเข้าใจ ในตัวบ่งชี้งานประกันคุณภาพการศึกษาเกี่ยวกับการนำผลการประกันคุณภาพการ
ศึกษามาใช้พัฒนาหน่วยงาน และปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับมาก ในส่วนการ
วิเคราะห์เชิงใจความหลัก พบว่า 1) ปัญหาในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา ประกอบด้วย บุคลากรขาดความ
รู้ความเข้าใจ มีภาระงานประจำมาก การจัดเก็บและรวบรวมข้อมูลยังไม่เป็นระบบ การมีส่วนร่วมของบุคลากรน้อย และ
การประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง 2) แนวทางการพัฒนากระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาประกอบด้วย การส่งเสริมความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับงานประกันคุณภาพการศึกษา การพัฒนาระบบการจัดเก็บและรวบรวมข้อมูล การส่งเสริมการมีส่วนร่วม
ของบุคลากร การพัฒนาระบบประชาสัมพันธ์ และการสร้างแรงจูงใจในการทำงาน
This mixed method research aimed to
study the condition, problem and the developmental
guideline about process of educational quality
assurance for Boromarajonnani College of Nursing,
Nakhon Phanom. A sample of 62 persons was
purposively selected. The data were collected by
a questionnaire and focus group. The quantitative
data used statistical analysis by percentage, mean
and standard deviation. The qualitative data were
analyzed by thematic analysis. The results revealed
that the understanding about keys performance
index of educational quality assurance, the personnel
participation to manage of educational quality
assurance, the data collecting system of educational
quality assurance, the understanding about keys
performance index of educational quality assurance
to improve the agency and the perception about
problem and barrier of educational quality assessment
in overall were at the high level. The results
of the focus group revealed that 1) The problem to
manage of educational quality assurance consisted
of lack of knowledge and understanding, there are
a lot of workload, storage and collection of data
is not systematically, people were less involved
and publicity not thorough. 2) The developmental
guideline about process of educational quality
assurance consisted of the promoting of knowledge
and understanding about educational quality
assurance, developing the system to store and
collect data, promoting the involvement of personnel,
developing the public relations system and
incentives to work.