การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการโต้แย้งของนักเรียนโดยรวม หลังเรียนประเด็น
ปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบผสมผสานตามวิธีปัญหาเป็นฐานและวิธีวัฏจักรการเรียนรู้
7 ขั้น 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้
วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบผสมผสานตามวิธีปัญหาเป็นฐานและวิธีวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ของนักเรียนโดยรวม 3) เปรียบ
เทียบความสามารถในการโต้แย้งและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ที่เรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่
เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการเรียนต่างกัน และจำแนกตามเพศ ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1) นักเรียน
โดยรวม หลังเรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบผสมผสานตามวิธีปัญหาเป็น
ฐานและวิธีวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีความสามารถในการโต้แย้งเพิ่มขึ้นจากการสอบ ประเด็นที่ 1–4 คือ การโคลนนิ่ง พืช
ดัดแปลงพันธุกรรม การใช้สารเคมีในไร่อ้อย และการทำแท้ง 2) นักเรียนโดยรวม ที่เรียนประเด็นปัญหาทางสังคมที่เกี่ยวข้อง
กับการใช้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบผสมผสานตามวิธีปัญหาเป็นฐานและวิธีวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีความสามารถใน
การคิดวิเคราะห์โดยรวม และเป็นรายด้าน เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน (p<.001) 3) นักเรียนที่เรียนประเด็นปัญหาทางสังคม
ที่เกี่ยวข้องกับการใช้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบผสมผสานตามวิธีวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีความสามารถในการโต้แย้ง
มากกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบผสมผสานตามวิธีปัญหาเป็นฐาน (p<.001) และนักเรียนหญิงมีความสามารถในการ
คิดวิเคราะห์ จำนวน 2 ด้าน คือ ด้านความสำคัญ และด้านหลักการ มากกว่านักเรียนชาย (p≤.001)
This research aimed to (1) study argumentation
abilities of the students as a whole
after learning socio-scientific Issues using the mixed
methods based on the problem-based learning
method and the 7E-learning cycle approach ; (2)
compare analytical thinking abilities before and
after learning socio-scientific Issues using the mixed
methods based on the problem-based learning
method and the 7E-learning cycle approach students
as a whole ; and (3) compare argumentation and
analytical thinking abilities learning socio-scientific
issues of the students as classified according to
gender and using different learning methods. The
research findings revealed that :1) The students
as a whole after learned the socio-scientific issues
using the mixed methods based on the problem
-based learning method and the 7E-learning cycle
approach showed of argumentation abilities from
the 1stto 4th test : Cloning, Genetically modified
plants; GMP, The chemicals used in sugarcane and
Abortion. 2) The students as a whole learned the
socio-scientific issues using the mixed methods
based on the problem-based learning method
and the 7E-learning cycle approach showed gains
in an entire analytical thinking and in each of 3
subscales from before learning (p≤.0001). 3) The
students learned socio-scientific issues using the
mixed methods based on the 7E-learning cycle
approach indicated more argumentation than
did the counterpart students (p≤.0001). And the
female students who learned socio-scientific
issues indicated more analytical thinking abilities
in general and in 2 subscales: analysis of elements
and analysis of organizational principles than did
the male students (p≤.0001).