หนังสือสำ หรับเด็กเป็นพื้นที่ของ “สารทางอุดมการณ์” ที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการปลูกฝัง ขัดเกลา หล่อหลอม
กระทั่งสร้างตัวตนของเด็กได้อย่างแนบเนียนและเป็นธรรมชาติ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีทางภาษาและ
อุดมการณ์ในหนังสือ “เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก” ตามแนววาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์เผยให้เห็นอุดมการณ์เกี่ยวกับความ
สัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่าง “ความเป็นชาย - ความเป็นหญิง” ซึ่งผู้มีอำนาจในสังคมกลุ่มหนึ่งได้ใช้ “ภาษา” เป็นเครื่องมือ
ประกอบสร้าง ตอกยํ้า และผลิตซํ้าอุดมการณ์เพื่อปลูกฝังหรือควบคุมความคิดของเด็กและสังคมผ่านวาทกรรม อันนำ ไปสู่
ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ ความเหลื่อมลํ้า และความไม่เท่าเทียมในสังคม"
Children’s books can be a place where “ideologies” were embedded and a subtle influence
on the ways in which children were taught, trained and disciplined. A critical discourse analysis of the
“Muea khunta Khunyai Yang Dek” book series revealed gender ideologies in terms of power relations
between masculinity and femininity. The study argued that “language” has been used as an instrument
by a group of the powerful in the society to construct, emphasize and reproduce the ideologies that
have been instilled into children and society. This leads to an asymmetrical power relation and social
inequality.