การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยชั้นปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่มีต่อหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (5 ปี) (หลักสูตร
ปรับปรุง พ.ศ. 2554) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยชั้นปีที่ 5 ปีการ
ศึกษา 2559 ที่มีต่อหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (5 ปี) (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) ประชากร
ที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 5 สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ปีการศึกษา 2559 จำนวน 83 คน เครื่องมือที่ใช้ในการ
เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่มีต่อหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย (5 ปี) (หลักสูตร
ปรับปรุง พ.ศ. 2554) ซึ่งนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วเสนอ
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปตารางประกอบการอธิบาย ผลการวิจัยพบว่า มีผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 83 คน คิดเป็น
รอ้ ยละ 100 ระดับความพึงพอใจของนักศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านอาจารย์
ผู้สอน มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมาระดับความพึงพอใจมาก คือ ด้านการพัฒนาผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้าน
หลักสูตร ด้านการวัดประเมินผล และด้านการจัดการเรียนการสอน ตามลำดับ
The purpose of this research was to
study satisfaction of the 5th year Early Ehildhood
Program Students of the Faculty of Education
under Buriram Rajabhat University with the Early
Childhood Curriculum (revised edition 2011). The
population consisted of 83 the 5th year Early
Ehildhood Program Students in the academic year
2016. The research tool was a questionnaire. The
data were analyzed by using frequency, percentage
Mean and Standard deviation. The obtained
data were presented in table with explanation.
The results revealed that students’ satisfaction
with the revised curriculum was overall at a high
level. Having considered each aspect, it showed
that their satisfaction with the instructors was at
the highest level, and was followed by development
of students’ learning outcomes, curriculum,
measurement and evaluation, and instructional
management, respectively.