Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะ และ 4) ศึกษาความคงทนการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 5 จำนวน 42 คน ซึ่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ32102 ) ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 32 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ DependentSamples t-test โดยกำหนด ค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาพบว่า 1.แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 89.40/77.64 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ 2.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนภาษาอังกฤษโดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะมีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะ ในระดับมากที่สุด 4.นักเรียนที่เรียนการเขียนโดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะมีความคงทนในการเรียน ผลจากการศึกษาจะเป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับครูและนักเรียนในการพัฒนาการเรียนการสอนทักษะการเขียน โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะของการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพต่อไป