ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

ผลการใช้การสอนแบบอรรถลักษณะเพื่อพัฒนาความสามารถ และความคงทนในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Show simple item record

dc.contributor.author สุทธิพงษ์, บรรยงค์
dc.date.accessioned 2017-09-02T04:01:48Z
dc.date.available 2017-09-02T04:01:48Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/502
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะ และ 4) ศึกษาความคงทนการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 5 จำนวน 42 คน ซึ่งเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ( อ32102 ) ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 32 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ DependentSamples t-test โดยกำหนด ค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษาพบว่า 1.แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 89.40/77.64 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ 2.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนภาษาอังกฤษโดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะมีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะ ในระดับมากที่สุด 4.นักเรียนที่เรียนการเขียนโดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะมีความคงทนในการเรียน ผลจากการศึกษาจะเป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับครูและนักเรียนในการพัฒนาการเรียนการสอนทักษะการเขียน โดยใช้การสอนแบบอรรถลักษณะของการเรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพต่อไป th_TH
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title ผลการใช้การสอนแบบอรรถลักษณะเพื่อพัฒนาความสามารถ และความคงทนในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 en_US
dc.title.alternative EFFECTS OF GENRE-BASED APPROACH TO IMPROVE GRADE 11 STUDENTS WRITING ABILITY AND RETENTION en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics