Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรทิพย์ 2)ศึกษาแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย 1)ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลศรทิพย์จำนวน 333 คน 2) ผู้เกี่ยวข้องได้แก่ ผู้บริหาร, คณะกรรมการสถานศึกษา, ผู้แทนบุคลกรครู, ผู้แทนผู้ปกครอง, ผู้แทนชุมชน จำนวน 31 คน รวม 364 คน จาการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ0.9777 ละการระดมสมอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์โดยการหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1.การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ในรายด้านดังนี้ 1.1 การมีส่วนร่วมในการวางแผน กำหนดนโยบายอยู่ในระดับน้อย 1.2 การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติและดำเนินกิจกรรม อยู่ในระดับปานกลาง ผู้ปกครองจะสนใจเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่โรงเรียนจัดขึ้น เช่น การประชุมผู้ปกครอง 1.3 การมีส่วนร่วมในการสนับสนุนงบประมาณและทรัพยากร อยู่ในระดับน้อยเพราะเป็นโรงเรียนเอกชน ทำให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมได้เพียงบางส่วนเท่านั้น 1.4 การมีส่วนร่วมในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับบ้าน อยู่ในระดับปานกลาง ผู้ปกครองอยู่ในขั้นเริ่มมีส่วนร่วม เช่น แสดงความคิดเห็น ให้คำปรึกษากับทางโรงเรียนเท่านั้น 1.5 การมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผล อยู่ในระดับปานกลาง ผู้ปกครองจะมีส่วนร่วมในการประเมินเกี่ยวกับเด็ก ไม่มีผู้แกครองที่จะได้รับมอบให้มีหน้าที่ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในร่วมกับทางโรงเรียน 2. ผลการศึกษาแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา พบว่า ควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น และจัดทำเอกสารเผยแพร่ข่าวสารงานในด้านการวางแผนและกำหนดนโยบาย การประสานงานกับผู้ปกครองล่วงหน้าโดยส่งจดหมายเวียนและชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมให้ชัดเจน เชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรสอนนักเรียน และขอความร่วมมือจากผู้ปกครองในการแก้ปัญหาของเด็กนักเรียนและโรงเรียนควรจะปรับปรุงด้านบุคลกรด้านบุคคลให้ดีขึ้นกว่าเดิม