ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การมีส่วรร่วมของผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา:กรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลศรทิพย์ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.author โสภณ, บัวมาสูง
dc.date.accessioned 2017-09-02T03:54:22Z
dc.date.available 2017-09-02T03:54:22Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/484
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1)ศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรทิพย์ 2)ศึกษาแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย 1)ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนอนุบาลศรทิพย์จำนวน 333 คน 2) ผู้เกี่ยวข้องได้แก่ ผู้บริหาร, คณะกรรมการสถานศึกษา, ผู้แทนบุคลกรครู, ผู้แทนผู้ปกครอง, ผู้แทนชุมชน จำนวน 31 คน รวม 364 คน จาการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ0.9777 ละการระดมสมอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์โดยการหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1.การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ในรายด้านดังนี้ 1.1 การมีส่วนร่วมในการวางแผน กำหนดนโยบายอยู่ในระดับน้อย 1.2 การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติและดำเนินกิจกรรม อยู่ในระดับปานกลาง ผู้ปกครองจะสนใจเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่โรงเรียนจัดขึ้น เช่น การประชุมผู้ปกครอง 1.3 การมีส่วนร่วมในการสนับสนุนงบประมาณและทรัพยากร อยู่ในระดับน้อยเพราะเป็นโรงเรียนเอกชน ทำให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมได้เพียงบางส่วนเท่านั้น 1.4 การมีส่วนร่วมในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับบ้าน อยู่ในระดับปานกลาง ผู้ปกครองอยู่ในขั้นเริ่มมีส่วนร่วม เช่น แสดงความคิดเห็น ให้คำปรึกษากับทางโรงเรียนเท่านั้น 1.5 การมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผล อยู่ในระดับปานกลาง ผู้ปกครองจะมีส่วนร่วมในการประเมินเกี่ยวกับเด็ก ไม่มีผู้แกครองที่จะได้รับมอบให้มีหน้าที่ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในร่วมกับทางโรงเรียน 2. ผลการศึกษาแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา พบว่า ควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น และจัดทำเอกสารเผยแพร่ข่าวสารงานในด้านการวางแผนและกำหนดนโยบาย การประสานงานกับผู้ปกครองล่วงหน้าโดยส่งจดหมายเวียนและชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมให้ชัดเจน เชิญผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรสอนนักเรียน และขอความร่วมมือจากผู้ปกครองในการแก้ปัญหาของเด็กนักเรียนและโรงเรียนควรจะปรับปรุงด้านบุคลกรด้านบุคคลให้ดีขึ้นกว่าเดิม en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราฃภัฏบุรีรัมย์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ en_US
dc.title การมีส่วรร่วมของผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา:กรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลศรทิพย์ อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 en_US
dc.title.alternative PARTICIPATION OF GUARDIANS AND STAKEHOLDERS IN EDUCATIONAL MANAGEMENT : A CASE STUDY OF ANUBAN SORNTHIP SCHOOL IN BANKRUAD DISTRICT, BURIRAM PROVINCE UNDER BURIRAM EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 2. en_US
dc.type Thesis en_US


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics