Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แผนผังความคิดเพื่อเพิ่มพูนความสามารถพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ 2)เปรียบเทียบความสามารถการพุดภาษาอังกฤษก่อนและการใช้แผนผังความคิดของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาอังกฤษในฐานภาษาต่างประเทศ และ3)ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาโดยใช้แผนผังความคิดเพื่อเพิ่มพูนความสามารถการพุดภาอังกฤษของนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาลาวระดับวิทยาลัย สาขาวิชาอังกฤษ ปีที่3 จำนวน45คน จากวิทยาลัยครูสะหวันนะเขด สาธารณรัฐประชาธิปไตรประชาชนลาว ในภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2558-2559 ได้มาโดยวีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ 4 แผน ใช้เวลา 24 ชั่วโมงแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยจับสลาก 1 ใน4 หัวข้อ (การสร้างแผนผังความคิดแล้วนำเสนอและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้แผนผังความคิด ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ค่าร้อยล่ะ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent Samples t-test ผลการวิจัย พบว่า 1.ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิด มีประสิทธิภาพเท่ากับ78.26/79.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่75/75 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาโดยใช้แผนผังความคิดของการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3.นักศึกษามีความพึอพอใจในการเรียนรู้โดยการใช้แผนผังความคิดเพื่อเพิ่มพูนความสามารถการพูดภาษาอังกฤษอยุ่ในระดับมาก