Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย เป็นครูจำนวน 335 คน คนที่ได้มาจากการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของตารางเครจซี่และมอร์แกน และการสุ่มตามลำดับชั้นอย่างเป็นยสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยเป็นแบบสอบถามมี 3 ลักษณะ ได้แก่แบบตรวจสอบรายการ มาตราส่วนประมานค่า 5 ระดับ และแบบปลายเปิด สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบรายคู่ ตามวิธีการของเซฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการบริหารการประกันคุณภาพภายในของผู้บริหารสถานการณ์ศึกษา โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2) ความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการบริหารการประกันคุณภาพภายในของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้านไม่ต่างกัน จำแนกตามขนาดของโรงเรียนโดยรวมแตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านคุณภาพผู้เรียน ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา และด้านมาตรการส่งเสริม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านการจัดการศึกษาไม่ต่างกัน คำสำคัญ: ผู้บริหารสถานศึกษา การบริหารโรงเรียน การประกันคุณภาพภายใน