Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการระดมทรัพยากรเพื่อการบริหารจัดการการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 และเปรียบเทียบการระดมทรัพยากรเพื่อบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 335 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร จำนวน 27 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง และครูจำนวน 308 คน ได้มาโดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างแล้วสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้การทดสอบค่าที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กำหนดค่าสถิติที่มีระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1) การระดมทรัพยากรเพื่อการบริหารจัดการการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับปลานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับปลานกลางทุกด้าน ด้านที่มีการดำเนินงานโดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านทรัพยากรวัสดุอุปกรณ์ และด้านการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านทรัพยากรการจัดการ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูที่เกี่ยวกับการระดมทรัพยากรเพื่อการบริหารจัดการการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและขนาดของสถานศึกษาโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05