ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

การระดมทรัพยากรเพื่อการบริหารจัดการการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศรีเพ็ญ พลเดช en_US
dc.contributor.advisor กิติวัชร ถ้วยงาม en_US
dc.contributor.author อรวรรณ, อินสะคู
dc.date.accessioned 2018-09-26T05:02:56Z
dc.date.available 2018-09-26T05:02:56Z
dc.date.issued 2561-08-22
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4352
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการระดมทรัพยากรเพื่อการบริหารจัดการการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 และเปรียบเทียบการระดมทรัพยากรเพื่อบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 335 คน จำแนกเป็นผู้บริหาร จำนวน 27 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง และครูจำนวน 308 คน ได้มาโดยการกำหนดกลุ่มตัวอย่างแล้วสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้การทดสอบค่าที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว กำหนดค่าสถิติที่มีระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1) การระดมทรัพยากรเพื่อการบริหารจัดการการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับปลานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับปลานกลางทุกด้าน ด้านที่มีการดำเนินงานโดยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านทรัพยากรวัสดุอุปกรณ์ และด้านการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านทรัพยากรการจัดการ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา และครูที่เกี่ยวกับการระดมทรัพยากรเพื่อการบริหารจัดการการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 จำแนกตามสถานภาพตำแหน่งและขนาดของสถานศึกษาโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.description.sponsorship The purposes of this research were to study and compare the resource mobilization for educational administration under Bureram Educational Service Area Office 1. The samples consisted of 335 informants: 27 school administrators by the purposive random sampling technique and 308 teachers, selected by the stratified random sampling technique. The research tool was a questionnaire with the reliability of 0.83. The statistics used to analyze the data were frequency, percentage, mean ,and standard deviation. The hypothesis was tested by T-test and F-test. The statistically significant level was set at .05. The findings of this research revealed that: 1. The resource mobilization for educational administration under Bureram Educational Service Area Office 1 was overall at a moderate level. Taking each aspect into consideration, all aspects were at a moderate level. In addition, the highest average score was the material resources and the lowest average score was the management resources. 2. Having compared the opinions of school administration and teachers about the resource mobilization for educational administration under Bureram Educational Service Area Office 1, classified by their position status and schools’ size, it was overall found that there was significantly different at the statistical level of .05. Taking each aspect into consideration, all aspects were significantly different at the statistical level of .05. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject การระดมทรัพยากรเพื่อการบริหารจัดการการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title การระดมทรัพยากรเพื่อการบริหารจัดการการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 en_US
dc.title.alternative Research were to study and compare the resource mobilization for educational administration under Bureram Educational Service Area Office 1 en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics