Abstract:
วิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ต่อการเป็นครูสอนวิชาพระพุทธศาสนาตามความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 4 ด้าน คือ ด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอน ด้านการจัดสื่อการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร และด้านการวัดและการประเมินผลการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากรนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 333 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของทาโรยามาเน (Taro Yamane) ที่ระดับความเชื่อมั่น 95.5% และความคลาดเคลื่อน ±5% แล้วทำการสุ่มให้กระจายไปยังห้องเรียนต่างๆตามสัดส่วน โดยวิธีสุ่มอย่างง่าน (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ(Check List)แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบปลายเปิด (Openended Form) ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9604 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการวิจัยพบว่า 1. บทบาทของพระสงฆ์ต่อการเป็นครูสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำจะได้ดังนี้ ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ด้านการจัดสื่อการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ตามลำดับ 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ พระสงฆ์ควรมีบุคลิกภาพเป็นที่น่าเชื่อถือ น่าศรัทธา มีภูมิความรู้ในหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง รองลงมา คือ ควรจัดทำสื่อที่ทันสมัย มีหนังสือเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่น่าสนใจไว้ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม และควรจัดการเรียนการสอนแทรกนิทานชาดกเพื่อผ่อนคลายความเครียด และบูรณาการกับวิชาอื่นๆ ตามลำดับ