ระบบคลังข้อมูลทางวิชาการ BRU

บทบาทของพระสงฆ์ต่อการเป็นครูสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประชัน คะเนวัน en_US
dc.contributor.advisor ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ en_US
dc.contributor.author พระมหาสมศรี, บุญทัน
dc.date.accessioned 2018-09-21T08:21:08Z
dc.date.available 2018-09-21T08:21:08Z
dc.date.issued 2561-09-19
dc.identifier.uri http://dspace.bru.ac.th/xmlui/handle/123456789/4340
dc.description.abstract วิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ต่อการเป็นครูสอนวิชาพระพุทธศาสนาตามความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 4 ด้าน คือ ด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอน ด้านการจัดสื่อการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร และด้านการวัดและการประเมินผลการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากรนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 333 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของทาโรยามาเน (Taro Yamane) ที่ระดับความเชื่อมั่น 95.5% และความคลาดเคลื่อน ±5% แล้วทำการสุ่มให้กระจายไปยังห้องเรียนต่างๆตามสัดส่วน โดยวิธีสุ่มอย่างง่าน (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ(Check List)แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบปลายเปิด (Openended Form) ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9604 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการวิจัยพบว่า 1. บทบาทของพระสงฆ์ต่อการเป็นครูสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำจะได้ดังนี้ ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ด้านการจัดสื่อการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ตามลำดับ 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ พระสงฆ์ควรมีบุคลิกภาพเป็นที่น่าเชื่อถือ น่าศรัทธา มีภูมิความรู้ในหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง รองลงมา คือ ควรจัดทำสื่อที่ทันสมัย มีหนังสือเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่น่าสนใจไว้ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม และควรจัดการเรียนการสอนแทรกนิทานชาดกเพื่อผ่อนคลายความเครียด และบูรณาการกับวิชาอื่นๆ ตามลำดับ en_US
dc.description.sponsorship The purpose of this study was to investigate the monk's roles as perceived by Nangrong secondary school students in Nangrong District, Buriram Province in the four aspects, namely Buddhism learning and teaching process, teaching aids provision, extra curriculum activities, and measurement and assessment. The samples were 333 Nangrong secondary school students orsa level , selected by the Taro Yansane Table with confidence level of 95.5 % and error at 5 % , and simple random sampling. The instrument used in data collecting was a 3-part questionnaine including check list, a S-rating scale and open-ended form with its reliability at 9604 The statistics used in analyzing the data were percentage, mean and standard deviation. The study results revealed that 1. The monk's roles in Buddhism teaching as perceived by Nangrong secondary school students both as a whole and each aspect were at much levels. The ranking from high to low mean, scores were extra curriculum activities, teaching aids provision, learning and teaching process, and measurement and assessment, respectively 2. The additional opinions and suggestions with the highest percentages were that the monks should be endowed with respectable and faithful personality and also have truly knowledgeable about the Buddha's teachings, followed by the up-to-date teaching aids, interesting books and texts on Buddhism should be available for students, and Buddha's a birth story should be taught in order to relieve and ease the students' tension and anxicty and also to integrate it with other subjects, respectively. en_US
dc.language.iso th_TH en_US
dc.publisher มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ en_US
dc.subject บทบาทของพระสงฆ์ต่อการเป็นครูสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title บทบาทของพระสงฆ์ต่อการเป็นครูสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ en_US
dc.title.alternative The Monk’s Roles in Buddhism Teaching of Nangrong Secondary School in Nangrong District, Buriram Province en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.discipline รัฐประศาสนศาสตร์ en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.name รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account

Statistics